Trang nhất > Khoa học - Công nghệ

Chủ Nhật, 09/08/2020 | 20:35:32 GMT+7

(Mainichi - 4/7) Một phân tích của Siêu máy tính Nhật Bản Fugaku - siêu máy tính nhanh nhất thế giới, đã phát hiện ra khoảng 30 loại thuốc hiện đang có trên các tủ thuốc, có thể là phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả, giáo sư Yasushi Okuno của Đại học Kyoto công bố vào ngày 3/7.

06/07/2020 11:05:00

Siêu máy tính Nhật Bản tìm thấy 30 loại thuốc có khả năng điều trị COVID-19 hiệu quả - 1

Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của siêu máy tính, loại thuốc tiềm năng nhất lại không được biết đến về hiệu quả trong điều trị vi-rút Corona. Giáo sư Okuno, một chuyên gia về khoa học tính toán phát triển dược phẩm, cho biết một công ty Nhật Bản nắm giữ bằng sáng chế cho loại thuốc hiện có này. Ông hy vọng sẽ khởi động nghiên cứu lâm sàng và thử nghiệm thuốc sau khi đàm phán với nhà sản xuất.

Okuno và một nhóm các nhà nghiên cứu đã chạy mô phỏng bằng siêu máy tính Fugaku để xem cách 2.128 loại thuốc hiện có, bao gồm các chất chống ung thư và thuốc chống cảm lạnh thông thường, liên kết với các protein đặc trưng duy nhất với SARS-CoV-2 - tên khoa học của chủng vi-rút Corona mới - và xem xét cách thức thuốc hoạt động trong cơ thể ở cấp độ phân tử. Hóa ra là, các tác nhân bị khóa trong các khoảng trống giống như lỗ khóa của protein càng lâu thì liên kết càng mạnh và do đó nhiều khả năng thuốc sẽ có hiệu quả. Nhóm nghiên cứu đã xếp hạng các loại thuốc dựa trên thời gian các tác nhân được kết nối với protein.

Tất cả 12 loại thuốc hiện đang được thử nghiệm ở nước ngoài như là phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng, đều được xếp thứ hạng cao trong các mô phỏng của Fugaku, bao gồm cả thuốc chống ký sinh trùng Niclosamide, đứng ở vị trí thứ hai. Loại thuốc có liên kết với protein SARS-CoV-2 lâu nhất là sản phẩm của Nhật Bản, nhưng Okuno nói rằng, ông không thể nêu tên cho loại thuốc này do có thể vi phạm bằng sáng chế. Nhiều loại thuốc khác, có hiệu quả trong điều trị vi-rút Corona chưa được biết đến, cũng được xếp hạng cao trong các mô phỏng.

Loại protein được nhắm mục tiêu trong nghiên cứu của họ là protease chính của SARS-CoV-2. Enzyme này hoạt động để tái tạo vi-rút trong tế bào người.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiến hành mô phỏng trên ba loại protein SARS-CoV-2 khác và hoàn thiện dịch dữ liệu vào cuối mùa hè. Theo nhóm nghiên cứu, Fugaku đã mất 10 ngày để chạy các tính toán trên 2.128 loại thuốc, còn nếu được thực hiện bởi cỗ máy tiền nhiệm của Fugaku, siêu máy tính K của viện nghiên cứu Riken thì sẽ mất ít nhất một năm./.

(Nguồn: https://mainichi.jp/english/articles/20200704/p2a/00m/0na/010000c)