tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Bảy, 21/09/2019 | 15:21:57 GMT+7
Sau xoài, Việt Nam xúc tiến xuất khẩu trái bơ sang Mỹ

Sau gần 10 năm đàm phán, trái xoài Việt Nam đã chính thức gia nhập thị trường Mỹ. Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành đẩy mạnh công tác xúc tiến để tiếp tục đưa trái bơ vào thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.

27/05/2019 15:47:00

Sau xoài, Việt Nam xúc tiến xuất khẩu trái bơ sang Mỹ - 1

Trái bơ Việt Nam (Nguồn: congthuong.vn)

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Mỹ đã chi khoảng 2,35 tỷ USD để nhập 1,04 triệu trái bơ vào năm 2018. 51% các hộ gia đình ở Mỹ có nhu cầu sử dụng trái bơ, với mức chi trung bình là 24,5 USD/năm để mua quả bơ.

Theo chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), hầu hết bơ tại Mỹ được tiêu thụ qua các kênh siêu thị lớn, với khối lượng lớn. Vì vậy, các công ty cung cấp bơ phải chịu trách nhiệm và có khả năng kiểm soát các khâu trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất tới phân phối; các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo có đủ các chứng chỉ chất lượng.

Hơn nữa, bơ là trái cây cần ăn liền nên các doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý đến các yếu tố an toàn thực phẩm.

Có thể nói để trái bơ có thể xâm nhập vào thị trường Mỹ cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố theo các quy định nghiêm ngặt của cơ quan chức năng như độ chín, màu sắc, trọng lượng…Bơ phải nguyên vẹn, sạch sẽ, không mang côn trùng, không qua tiếp xúc với các môi trường quá ẩm ướt, ở trong tình trạng có thể vận chuyển, đóng gói được...

Lợi thế của Việt Nam là có nhiều giống bơ có thể cho quả quanh năm. Tuy nhiên giá trị của bơ Việt Nam còn thấp do hạn chế về việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy mô sản xuất còn nhỏ, chưa xây dựng được thương hiệu cũng như chỉ dẫn địa lý.

Để thúc đẩy quá trình xuất khẩu bơ vào các thị trường mới đặc biệt là Mỹ, Việt Nam cần tìm kiếm, tuyển chọn các giống bơ ngon, chất lượng, cho năng suất cao, đặc biệt cần có các chiến lược quảng bá tiếp thị hiệu quả.

Với công tác sản xuất tốt, sự đầu tư và tiếp cận thị trường phù hợp, trái bơ sẽ có thể nhanh chóng trở thành cây trồng có doanh thu xuất khẩu cao của Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu bơ của thế giới đạt khoảng 6 tỷ USD trong năm 2017. Trong đó khu vực Bắc Mỹ (chủ yếu là Mexico) là nhà xuất khẩu lớn nhất với hơn 50% kim ngạch của thế giới, EU chiếm 22,8% và các nước Mỹ Latin (trừ Mexico) chiếm 19,5%. Còn lại châu Phi khoảng 3,4%, châu Á, 1,7% và châu Đại Dương đứng đầu là New Zealand với 1,6%.