tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa - Xã hội

Thứ Ba, 26/03/2019 | 16:33:30 GMT+7
"Phở Thìn" - tinh hoa ẩm thực Việt tại Tokyo

Ngày 9/3, cửa hàng Phở Thìn đầu tiên đã được khai trương tại thành phố Tokyo. Sự kiện ẩm thực này không chỉ thu hút những người Việt xa quê mà còn là điểm đến hấp dẫn nhiều người dân Tokyo với mong muốn được thưởng thức món phở nức danh của Việt Nam

13/03/2019 16:26:00

Hiện nay, với những bước tiến mới trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, cũng như sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Nhật, các nhà hàng chuyên món ăn Việt Nam đã không còn là điều quá lạ lẫm đặc biệt là tại thủ đô Tokyo.

Ẩm thực Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người dân thủ đô Tokyo. Vì vậy, sự ra đời của nhà hàng Phở Thìn tại Tokyo vào ngày 9/3 đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân nơi đây cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Nhật với mong muốn có cơ hội được thưởng thức trọn vẹn một thương hiệu phở nổi tiếng của thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt hơn, quán phở với thương hiệu “Phở Thìn” nổi tiếng lại chính do một người Nhật – anh Kenji Sumi mở. Chặng đường để cho ra đời nhà hàng phở Việt tại Tokyo của anh Kenji Sumi đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người Việt. Chính tình yêu anh dành cho món phở Thìn ở 13 Lò Đúc và mong muốn để người Nhật cũng có cơ hội thưởng thức món ăn này đã giúp anh có đủ quyết tâm để thực hiện ước mơ này.

Anh Kenji Sumi (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, để đi được đến thành công này là cả một chặng đường dài của anh Kenji Sumi. Từ khi nảy sinh ý tưởng đến khi thành lập được nhà hàng phở Thìn tại Tokyo – một trong những siêu đô thị của thế giới dường như lại càng khó khăn hơn bao giờ hết. Anh Kenji Sumi đã phải thuyết phục rất nhiều lần để xin gặp mặt ông Thìn – chủ của thương hiệu phở, cũng như để đề nghị ông hỗ trợ nấu được bát phở đúng chất phở Thìn cho đến con đường gian nan để có thể tìm được đúng nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn Việt.

Trong cuộc trò chuyện với anh Kenji, chúng ta mới có thể hiểu hơn được hành trình để mang được Phở Thìn về Tokyo. Tháng 2/2018, anh mới có cơ hội trực tiếp nói chuyện với ông Thìn và đã thuyết phục thành công ông Thìn hỗ trợ anh mở nhà hàng phở Thìn đầu tiên tại Tokyo. Tháng 3/2018, công ty Play Pho được thành lập. Đây là công ty phụ trách phát triển thương hiệu phở Thìn tại Nhật Bản do anh Kenji Sumi làm giám đốc.

Với một tình yêu lớn dành cho ẩm thực Việt Nam, anh Kenji Sumi đã thưởng thức rất nhiều món ăn nổi tiếng như bún chả, bánh mỳ, gỏi... Nhưng phở Thìn 13 Lò Đúc là món ăn khiến anh ấn tượng nhất, khiến cho anh có mong muốn phải đưa bằng được món ăn hấp dẫn này về Nhật Bản.

Trải qua nhiều khó khăn, cuối cùng ngày 9/3, anh đã thưc hiện được mong muốn của mình khi khai trương cửa phở Thìn đầu tiên tại Ikebukuro, một trong những khu phố sầm uất nhất thủ đô Tokyo. Anh đã rất bất ngờ khi nhà hàng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân Tokyo và những người Việt tại đây.

Nói về kế hoạch phát triển các nhà hàng phở Thìn tại Nhật Bản trong tương lai, anh Kenji Sumi cho biết khi mở nhà hàng này anh và các bạn trong nhóm xác định hai mục tiêu, thứ nhất là giúp cho người Nhật Bản được thưởng thức món phở Thìn mà anh rất thích. Mục tiêu thứ hai là xây dựng văn hóa thưởng thức phở tại Nhật Bản. Với mục tiêu thứ hai này, anh cùng với các cộng sự sẽ đẩy mạnh việc tăng số lượng nhà hàng phở tại Nhật Bản.

Quán vào ngày khai trương (Ảnh: Internet)

Để đưa ý tưởng này thành hiện thực, anh Kenju Sumi đã cùng hợp tác với hai người bạn của mình. Đó là Hayama Yushi một chuyên gia tư vấn quảng cáo. Với kinh nghiệm từng tham gia thành lập hai công ty, phụ trách mảng tài chính, anh đã cùng Kenju Sumi phát triển dự án Phở Thìn chịu trách nhiệm chính khâu quảng cáo, marketing và lập kế hoạch trong công ty cổ phần Play Pho.

Người thứ ba trong dự án mở nhà hàng phở Thìn tại Tokyo là anh Kamijo Takashi. Anh là người đặc biệt thích món mỳ ramen, trung bình mỗi một năm anh ăn tới 600 tô mỳ ramen tại các cửa hàng nổi tiếng ở Tokyo. Từ công việc, anh đã quen với những người bạn Việt Nam và dần dần bị hấp dẫn bởi nền văn hóa, đất nước con người Việt Nam. Với tình yêu dành cho ẩm thực, văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, anh mong muốn trở thành cầu nối Việt - Nhật. Tháng 8/2018, thông qua mạng xã hội anh biết thông tin tuyển dụng vị trí cửa hàng trưởng cho nhà hàng phở Thìn. Anh đã gặp gỡ anh Kenji và đượcnhận vào vị trí cửa hàng trưởng. Anh dự định cuối năm nay sẽ sang Việt Nam tiếp tục nâng cao tay nghề tại cửa hàng Phở Thìn ở 13 Lò Đúc.

Hiện nay, nhà hàng phở Thìn chỉ mở cửa vào buổi trưa từ 11-14 giờ. Tuy nhiên, quán thường đóng cửa sớm hơn so với giờ niêm yết do thực khách đến đông, vượt quá số lượng nguyên liệu chuẩn bị sẵn trong ngày. 

Trong tuần trước lúc mở cửa khoảng 30 phút, đã có hàng chục người đứng xếp hàng để được vào ăn phở Thìn. Đến giờ mở cửa, thực khách lập tức phủ kín các bàn trong quán, chưa kể vẫn còn nhiều người vẫn đang kiên nhẫn xếp hàng chờ.

Vào cuối tuần số lượng khách đến quán tăng mạnh đa phần là khách Việt đang học tập và làm việc tại Tokyo với mong muốn thưởng thức bát phở có hương vị quê nhà.

Hiện nay, tại thủ đô Tokyo, có khoảng gần 200 nhà hàng chuyên phục vụ món ăn Việt. Ẩm thực Việt Nam đã không còn xa lạ với các món nem rán, gỏi, phở, bún chả, bánh xèo...Ngày càng nhiều người Nhật Bản biết đến Việt Nam là một đất nước có những món ăn ngon với hương vị đặc sắc. Qua đó có thể khẳng định, ẩm thực Việt Nam đang có một sức hấp dẫn lớn đối với người dân Nhật Bản.