tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa - Xã hội

Thứ Hai, 20/08/2018 | 04:14:13 GMT+7
Người Việt ngày càng chuộng trà sữa Đài Loan

Các quán trà theo phong cách Đài Loan cung cấp các loại trà sữa lạnh chứa đầy trái cây, thạch và quả sắn - thường được gọi là trà bong bóng - tất cả đều là mốt ở Việt Nam, nơi mà văn hóa cà phê từ lâu đã chiếm ưu thế.

08/05/2018 10:32:00

 Người Việt ngày càng chuộng trà sữa Đài Loan - 1


Ở trung tâm Hà Nội, một cửa hàng Ding Tea thường chật cứng khách hàng nữ, họ thường thêm vào trà sữa nào là trân châu, thạch, hoa quả và các thành phần khác. Vào Việt Nam từ năm 2013, đến nay Ding Tea đã trở thành chuỗi cửa hàng trà sữa lớn nhất với 200 cửa hàng trên toàn quốc.


Giá của đồ uống dao động từ 30.000-60.000 đồng, cao hơn giá trung bình một tách cà phê. Tuy nhiên, mức giá tương đối cao không làm giảm sự phổ biến của loại đồ uống này với nữ doanh nhân và sinh viên. Trà sữa Đài Loan gần giống với món đồ uống truyền thống Việt Nam là chè, nên gần gũi và dễ được người Việt đón nhận hơn.


Ngoài Ding Tea, chuỗi trà sữa trong nước Toco Toco, là một trong những chuỗi trà sữa lớn nhất với các sản phẩm và giá cả tương tự. Nhiều cửa hàng của chuỗi này nằm ở khu vực trung tâm thành phố hoặc gần trường học, hoạt động như các cửa hàng mang đi. Nữ doanh nhân ở Hà Nội Nguyễn Bích Ngọc cho biết, cô đến cửa hàng Toco Toco ít nhất ba lần một tuần. Cô nói thêm rằng mình không thích vị đắng của cà phê, và trà sữa "dễ uống và ngon miệng hơn " khi thêm vào trái cây và trân châu.


Theo một số thông tin, có khoảng 30 thương hiệu trà sữa đang hoạt đông tại Việt Nam với trên 1.500 cửa hàng. Các thương hiệu Đài Loan Gong Cha và Co Co nằm trong số đó.
 
Doanh số bán trà cũng đã tăng lên tại các siêu thị và các cửa hàng khác. Co.opmart cũng đã bắt đầu bán trà sữa tại khu vực ăn uống vào tháng 10.2017. Doanh thu của trà hương vị trái cây cũng đang tăng mạnh tại hệ thống Citimart, Citi Mart là hệ thống siêu thị thuộc sở hữu của Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản. Coffee House đã mở một cửa hàng trà sữa vào tháng 11.2017 và dự kiến ​​sẽ tăng thêm 40 cửa hàng trong năm nay.


Người Việt Nam có truyền thống ưa thích cà phê hơn là trà kiểu phương Tây được sử dụng trong đồ uống trà sữa của Đài Loan. Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Trong năm 2017, tiêu thụ cà phê đứng ở mức 150.000 tấn, trong khi chè chỉ bằng khoảng 1/5, ở mức 30.000 tấn, Tuy nhiên, khoảng cách này đang dần bị thu hẹp do doanh thu tại các chuỗi cửa hàng trà đã tăng hơn 20% mỗi năm.
 
Văn hóa quán cà phê được người Pháp du nhập trong thời kỳ thuộc địa từ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX. Sự phổ biến của các quán cà phê trong nước là một phần di sản của thời kỳ này.


Kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2007, nhiều sản phẩm nước ngoài đã đổ bộ vào Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài gia nhập thị trường, theo đó gia tăng ảnh hưởng của phương Tây lên thói quen ăn uống của người Việt. Cùng với xu hướng này trà sữa Đài Loan nhanh chóng du nhập và đồng thời phổ cập văn hóa uống trà theo phong cách châu Âu trên cả nước.


Sự phổ biến của nó cũng khá thuận lợi bởi việc người tiêu dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe. Trong khi hút thuốc lá được cho phép tại hầu hết các quán cà phê truyền thống, hành vi này bị cấm tại các cửa hàng trà sữa. Trái cây trong các loại đồ uống này cũng tốt cho sức khỏe và lượng đường trong mỗi đồ uống cũng có thể được điều chỉnh theo ý muốn của khách hàng./.

(Thu Hường)