tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Tư, 19/09/2018 | 12:31:10 GMT+7
Ngành khách sạn của Việt Nam đang khởi sắc

Ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam đang thay đổi hết sức nhanh chóng, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động mỗi năm đồng thời cũng mang đến nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư tăng số lượng phòng và bất động sản đi kèm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các du khách, nhất là các du khách trẻ.

16/05/2018 15:28:00

Ngành khách sạn của Việt Nam đang khởi sắc - 1

Tại một Hội nghị đầu tư khách sạn tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm 09/5 vừa qua, Bà Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Việt Nam, cho biết ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có trong những năm gần đây. Hầu hết các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều có tỉ lệ khai thác gần 60% trong năm nay. Nhiều khách sạn hiện đang trong quá trình thi công và một số dự án sẽ được khởi công trong tương lai gần. Chất lượng và dịch vụ tại hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp hiện rất tốt nhờ được quản lý và khai thác bởi các thương hiệu quốc tế nổi tiếng.

Tại các trung tâm du lịch, số cơ sở lưu trú tăng vọt trong vài năm gần đây, theo Bà Xoan cho biết.Năm ngoái, cả nước có 25.600 cơ sở lưu trú với tổng cộng 508.000 phòng, tăng 21,9% về số cơ sở kinh doanh và 20,9% về số phòng so với cùng kỳ năm trước. Sô slwowngj các khách sạn đạt 4-5 sao là 262 và 120 cơ sở lưu trú, tăng 13,9% và 15,3% so với cùng kỳ.


Số phòng từ 3 đến 5 sao trung bình tăng 7-9% so với cùng kỳ.Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cho biết lĩnh vực khách sạn đã trở thành một phần rất quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, tạo ra hàng triệu việc làm.

Cải thiện về hạ tầng và phát triển các điểm đến đã góp phần thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào ngành du lịch, hấp dẫn thêm các du khách quốc tế và kích cầu về nơi lưu trú ở các mức giá khác nhau.

Các khách sạn kiểu mới


Thêm vào đó, Luật Du lịch 2017 đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các khách sạn phi truyền thống như dạng ở nhà dân và căn hộ khách sạn, hiện đã và đang trở nên phổ biến tại Việt Nam, theo vị Phó Viện trưởng cho hay.Du khách thế hệ 8X-9X là một nguồn khách quan trọng cho ngành du lịch và doanh thu khách sạn, đồng thời các nền tảng như Airbnb cung cấp hàng triệu phòng tại hàng ngàn thành phố trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho biết trong vài năm gần đây, đầu tư hạ tầng đã khấy động tăng trưởng trong ngành khách sạn.Khoảng 5,8% GDP đã được chi tiêu cho phát triển hạ tầng. 5 sân bay quốc tế hiện đang trong quá trình mở rộng và 2 sân bay quốc tế mới đang trong giai đoạn quy hoạch. Số lượng các tuyến bay thẳng quốc tế đã tăng gấp đôi so với năm 2012 từ chỉ 54 tuyến lên 105 tuyến năm 2017.


Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng truyền thống với khoảng 57.000 phòng hiện chiếm 84% tổng lượng cung tại Việt Nam. Các căn hộ cho thuê hiện cung cấp 8.000 phòng, chiếm 12%.Các sản phẩm chuyên biệt, bao gồm các loại phòng hướng đến chăm sóc sức khỏe, spa, đều được thiết kế riêng với các dịch vụ chức năng có khoảng 2.600 phòng, chiếm 4%.


Tới năm 2020, cơ sở lưu trú dạng căn hộ khách sạn sẽ chiếm 32% và 65% là thị phần của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng truyền thống.
Trong 2 năm tới, 18.000 căn hộ khách sạn sẽ được khai thác tại các điểm đến du lịch chính, theo ước tính của Savills.Hầu hết các khu căn hộ khách sạn đều do các tên tuổi lớn khai thác, quản lý, tuy nhiên Savills cho biết họ đã bắt đầu có sự tham gia của các tập đoàn lớn vào các dự án của mình.


Du khách sinh từ năm 1980 đến 1996 hiện chiếm 38% dân số thế giới và sẽ chiếm 33,7% năm 2016. Các du khách này dự kiến sẽ tăng trưởng ít nhất 2 lần vào năm 2018 và sẽ là thách thức buộc các khách sạn phải tương thích các sản phẩm hiện có của mình, ông Mauro cho biết. Thói quen của nhóm du khách này là mạnh tay chi tiêu cho các trải nghiệm hơn là các hàng hóa vật chất.

Theo Savills, thay vì chỉ khai thác theo lối mòn, tập trung vào việc xây các phòng ốc và hành lang rộng lớn, các nhà đầu tư khách sạn nên nắm bắt các concepts mới và đa dạng hóa các sản phẩm nhằm mang lại sự hài lòng của du khách – yếu tố chính mang lại lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp./.

(Thu Hường)