tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Tư, 19/06/2019 | 15:42:16 GMT+7
Heineken và Sabeco trong “cuộc chiến tranh bia” tại Việt Nam

Việt Nam là một trong những thị trường bia phát triển nhanh và lớn nhất trên thế giới. Trong đó, đáng nói nhất là cuộc đối đầu mới giữa hai thương hiệu lớn là Heineken và Sabeco.

06/06/2019 16:43:00

Heineken và Sabeco trong “cuộc chiến tranh bia” tại Việt Nam  - 1

Vào tháng 3, nhà sản xuất bia Hà Lan đã cho tung ra thị trường một phiên bản mới của Heineken nhằm mở rộng vào thị trường ngoại ô và các vùng nông thôn với nhãn hiệu Tiger hạng trung cùng các loại bia Larue và Bivina giá thấp.Ngoài thị trường trọng tâm, việc thúc đẩy hoạt động tại các vùng phía nam của thành phố đã được đội ngũ kinh doanh đông đảo của Heineken Việt Nam tiến hành trong suốt ba năm qua nhằm đánh vào thị trường của Sabeco, một nhà máy sản xuất bia thuộc sở hữu nhà nước hiện được kiểm soát bởi công ty Thái Lan Beverage.


Giám đốc điều hành của Heineken Việt Nam, ông Leo Evers nói: “Mục tiêu của chúng tôi là hướng tới vị trí số 1 không chỉ về lợi nhuận mà còn về quy mô.”Heineken, nhà sản xuất bia thứ 2 Việt Nam, đã từ chối việc cung cấp số lượng đội ngũ kinh doanh nhưng họ cho biết công ty có khoảng 3.500 công nhân trong nước.


Theo các nghiên cứu, Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ ba châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản với khối lượng bia tiêu thụ tăng trung bình khoảng 6,6% trong suốt 6 năm qua so với mức tăng 0.2% của lượng tiêu thụ toàn thế giới. Với quy mô dân số gần 100 triệu người và mức tiêu thụ bia chiếm tới 95% thị trường đồ uống có cồn đã biến Việt Nam trở thành một thị trường đầy tiềm năng với các nhà sản xuất bia.


Trong 4 năm qua, doanh số bán hàng của Heineken Việt Nam đã có bước nhảy vọt với tỷ lệ phần trăm hai chữ số. Việt Nam cũng là thị trường thu được lợi nhuận lớn thứ hai chỉ sau Mêxicô. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, Việt Nam chỉ chiếm không quá 10% trong tổng số 3.87 tỷ euro (tức 4.3 tỷ đô) mà Heineken đã kiếm được từ các khoản thu nhập kinh doanh vào năm ngoái.Mức tăng trưởng này có được là nhờ vào sức hút của thương hiệu Tiger, Heineken đã trở nên phổ biến hơn tại châu Á khi sở hữu quyền làm chủ nhà máy bia châu Á Thái Bình Dương này vào năm 2012. Thị trường chung của Heineken đã tăng lên 31% từ 20% vào năm 2013. 


Bên cạnh việc đánh mạnh vào thị trường tầm trung, Heineken cũng muốn đẩy mạnh doanh số bán hàng tại thị trường cao cấp. Theo đó, nhà sản xuất bia Hà Lan đã cho ra mắt Heineken Silver, một loại bia mới được lấy cảm hứng từ dòng bia đặc trưng đầu tiên của quốc gia này kể từ khi Heineken Light được giới thiệu tại Mỹ vào năm 2006.

Được sáng tạo theo khẩu vị địa phương,dòng bia mới này ít đắng hơn với nồng độ cồn chỉ 4%, ít hơn 1% so với mức tiêu chuẩn của Heineken.  Dòng bia này có giá cáo hơn khoảng 5% so với dòng bia tiêu chuẩn nhưng đều được bán với giá cao hơn khoảng 40% so với các dòng bia tầm thấp khác. Công ty cho biết, còn quá sớm để cân nhắc có nên giới thiệu loại bia này sang các thị trường khác hay không.

Sabeco có kế hoạch tiến vào phân khúc thị trường tầm trung mà Tiger đang thống trị. Với chiến dịch này, Sabeco mong muốn hoàn thành mục tiêu nâng thị phần từ 40% của hiện tại lên thành 50%. Nhưng nhà sản xuất bia cho rằng, việc cần làm trước tiên hiện giờ là cần phân biệt được loại bia nào tốt hơn.


Các thương hiệu của Sabeco gồm Saigon Lager, Saigon Export và 333 Export đều đã “được phủ sóng ở khắp mọi nơi”, ông Neo Gim Siong Bennett  đã chia sẻ như vậy trong cuộc phỏng vấn với báo Reuters. Ông cũng là một trong ba cựu giám đốc điều hành của Heineken do ThaiBev đề cử, ông đã trở thành tổng giám đốc Sabeco từ tháng 8.Từ khi ThaiBev nắm quyền kiểm soát, thương hiệu bia Saigon đã trở thành nhà tài trợ áo đấu cho đội bóng đá hàng đầu nước Anh Leicester City. Họ cũng tìm cơ hội hợp tác với đội bóng đá quốc gia Việt Nam để tổ chức nhiều  trận đấu với chiến thắng cuối cùng trong giải đầu Đông Nam Á .


Sabeco cũng là nhà tài trợ chính cho chương trình “Tự hào Việt Nam” với sự góp mặt của dàn cầu thủ và nhiều ngôi sao trong nước, cũng như nhiều chương trình khuyến mãi với cơ cấu giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay với 8 chiếc xe ôtô Mercedes.Trong khi đó, Heineken sẽ là nhà tài trợ cho Champions League, giải bóng đá hàng năm của các bộ bóng đá hàng đầu châu Âu, và cuộc đua Công thức 1 với  giải Grand Prix sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm tới.


Dòng sản phẩm chính của Sabeco để đối đầu với Tiger là Saigon Special thường được bán với giá cao hơn khoảng 30% so với các dòng sản phẩm khác. ThaiBev, công ty mẹ của Sabeco đã sử dụng chiến lược tương tự với bia Chang vào năm 2014 nhằm nâng thị phần bia tại Thái Lan từ dưới 30% lên trên 40% trong vòng hai năm.Nói về dòng sản phẩm Saigon Special, ông Neo chia sẻ, “Đây là dòng sản phẩm chiến lược của chúng tôi”, “Chúng tôi phải tiến gần đến vị trí số 1, bằng Tiger hoặc vượt qua đối thủ.”Mặc dù việc tiếp cận được đến vị trí của Heineken là không hề dễ, tuy nhiên ông Neo cho rằng, Sabeco đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm hơn với các thương hiệu khác trên thị trường bia.


Chủ một nhà hàng tại phố cổ Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, lượng tiêu thụ bia Saigon Special trong các dịp khuyến mại thương tăng mạnh sau đó giảm dần. Hiện nay, mức bán của Saigon chỉ dừng ở con số 5%, trong khi con số tiêu thụ của bia Tiger lên tới 50%.Nguyên nhân của vấn đề này theo ông Thanh là do “Sabeco thường không có nhân viên tiếp thị sản phẩm tại các nhà hàng để hỗ trợ họ giới thiệu thương hiệu tới người dùng như các nhãn hàng bia khác thường làm.” Theo đó, trong một bức thư được gửi đi, Sabeco tuyên bố đã cam kết thực hiện các chương trình để hỗ trợ bán hàng cũng như cải thiện chất lượng sản phẩm./.

(Diêm Giang dịch)