tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa - Xã hội

Thứ Bảy, 21/09/2019 | 16:18:18 GMT+7
Du lịch Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ

Trong Quý đầu tiên của năm 2018, lượt khách đến Đông Nam Á đã tăng lên 9,4%, mức tăng cao nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Con số này vượt quá mức tăng trưởng mạnh mẽ trung bình 6% tăng trưởng du lịch toàn cầu trong cùng thời kỳ.

07/06/2019 11:23:00

Du lịch Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ - 1

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan ghi nhận số lượng khách du lịch nước ngoài cao nhất năm 2017 là 35 triệu. Đất nước này cũng đứng thứ tư trên thế giới về thu nhập từ du lịch năm 2017 ở mức 81 tỷ USD, sau Hoa Kỳ (US) là 299 tỷ USD, Tây Ban Nha với 96 tỷ USD và Pháp với 86 tỷ USD. Phần lớn trong số này được cho là do thời gian lưu trú dài hơn của khách du lịch ở Thái Lan so với thời gian khách du lịch ở các nước láng giềng khác, cũng như mức chi tiêu trung bình cao hơn 1.624 đô la Mỹ/ khách.

Một ngôi sao khu vực mới nổi khác trong lĩnh vực du lịch ở khu vực là Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam ghi nhận mức tăng lượng khách đến lớn nhất trong khu vực, với mỗi khách du lịch chi tiêu trung bình 685 đô la Mỹ. Đất nước này ghi nhận mức tăng thậm chí còn lớn hơn trong năm 2018, tăng trưởng 25,2% về lượt khách đến trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm 2017. Các quốc gia khác trong khu vực có mức tăng trưởng hai con số bao gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines và Campuchia.


Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO) dánh giá kết quả này có được là nhờ sự hồi phục và quỹ đạo tăng trưởng không ngừng của ngành du lịch. Tổng thư ký UNWTO, ông Zurab Pololikashvili, nói rằng sự gia tăng du lịch của khu vực có thể bắt nguồn từ việc các nước bắt đầu hiểu tầm quan trọng của du lịch với tư cách là ngành đóng góp trực tiếp cho sự phát triển kinh tế xã hội, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khởi sắc.


“Điều này cũng phản ánh xu thế hội nhập ngày càng mạnh và gia tăng kết nối hàng không trong khu vực, phản ánh nhu cầu lớn từ các  thị trường nguồn  ở Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng như từ các thị trường xa như Úc, Nga và Tây Âu, ông Pololikashvili nói thêm.
  
Ngôi sao đang lên của Việt Nam về du lịch là nhờ một tổng hòa các nỗ lực của chính phủ nhằm việc xây dựng ngành du lịch hấp dẫn, cũng như sự hiểu biết và giải quyết thấu đáo các thách thức gặp phải. Theo một bài viết đăng trên báo Quân đội Nhân dân, nỗ lực này được khởi động từ một nghị quyết của Bộ Chính trị ban hành vào tháng 1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế then chốt. Căn cứ Nghị quyết này, đã có các chương trình hành động với sự trách nhiệm của các cấp ủy đảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các bộ, ngành, địa phương.


“Trước hết, sự quan tâm của đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đối với sự phát triển của ngành du lịch đã tạo môi trường thuận lợi cho phát triển của ngành. Hai là, nỗ lực to lớn của các địa phương, doanh nghiệp trong những năm qua đã tạo nên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho ngành du lịch.


Ba là, sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả về phát triển du lịch bao gồm giao thông kết nối đường không đường bộ, đơn giản hóa thủ tục thị thực du lịch, điều chỉnh giá điện và dịch vụ đầu vào nhằm tăng hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường tại các địa phương. Việt Nam đã tập trung quyết tâm xúc tiến thương mại, văn hóa tới các thị trường. Năm 2017, rất nhiều chương trình xúc tiến du lịch đã được tổ chức tăng về cả phạm vi và quy mô” theo Báo Quân đội Nhân dân.


Cũng trong năm 2017, 90 cơ sở lưu trú được công nhận đạtchuẩn từ 3 đến 5 sao tại Việt Nam, trong đó 13 cơ sở hạng 5 sao, 31 hạng hạng 4 sao và 46 hạng 3 sao. Hiện tại, cả nước có 25.600 cơ sở lưu trú phục vụ du lịch, cung cấp hơn 508.000 phòng, tăng 12% về số cơ sở và 11% số phòng so với năm 2016.


Việt Nam đã xác định các rào cản đối với khách du lịch đến cần được giải quyết để cải thiện sức hấp dẫn đối với khách nước ngoài,  gồm: chính sách thị thực còn hạn chế so với các quốc gia khác, theo xếp hạng của Báo cáo cạnh tranh du lịch toàn cầu đứng thứ 116 về yêu cầu thị thực, thấp nhất trong số các nước ASEAN.


Du lịch qua đường hàng không với giá cả phải chăng đang làm cho những nơi xa xôi trở nên dễ tiếp cận hơn, trong khi đó thế hệ thiên niên kỷ đã thay đổi về các ưu tiên cuộc sống, họ lựa chọn đi du lịch nhiều hơn thay vì mua sắm và tích cóp. Các điều kiện này sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của ngành. Việt Nam và Đông Nam Á nói chung cần tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng này và định vị mình là một trong những điểm đến tốt nhất cho du lịch quốc tế./.

(Thu Hường dịch)