tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Ba, 16/10/2018 | 19:48:03 GMT+7
Dịch vụ thanh toán trung gian phát triển mạnh ở Việt Nam

Theo Ngân hàng Trung ương Việt Nam hôm thứ Hai, dịch vụ thanh toán trực tuyến trung gian đang phát triển mạnh ở Việt Nam, với sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài.

17/05/2018 12:40:00

 Dịch vụ thanh toán trung gian phát triển mạnh ở Việt Nam - 1

Một quan chức Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, đến nay, 27 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian như Alipay, Momo và Payoo đã được cấp giấy phép, với phần lớn là đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc và Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs.

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cung cấp ví điện tử cho người sử dụng, cho phép họ thực hiện các giao dịch điện tử bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tài khoản ngân hàng của một cá nhân cũng có thể được liên kết với ví điện tử.

Tổng giao dịch ví điện tử của Việt Nam đã tăng nhanh từ 05 tỷ đồng năm 2009 lên 53,1 nghìn tỷ đồng năm 2016, tăng 64% so với năm 2015.

Các chuyên gia trong nước cho rằng, dịch vụ thanh toán trung gian tăng nhanh là do sự thuận tiện, chi phí không đáng kể, không giới hạn sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp và điện thoại thông minh ngày càng phổ biến.

Theo Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam, đơn vị vận hành mạng lưới liên ngân hàng 17.200 máy ATM, hệ thống 270.000  máy POS và hơn 100 triệu thẻ nội địa do 46 ngân hàng thương mại trong nước và nước ngoài tại Việt Nam phát hành, năm ngoái, 267 triệu giao dịch có giá trị 28,9 tỷ USD đã được thực hiện qua dịch vụ của họ.

Theo Ngân hàng Trung ương, tính đến tháng 8/2017, thanh toán tiền mặt chiếm 11,5% tổng các phương thức thanh toán tại Việt Nam và Việt Nam có kế hoạch giảm tỷ lệ này xuống còn 10% vào năm 2020./.


(Thu Hà)