tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa

Thứ Năm, 12/12/2019 | 21:12:19 GMT+7
Để sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm

Theo đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bởi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc.

29/11/2019 15:59:00

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo các bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bởi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc. Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2008 sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm.

Để sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm - 1

Ảnh minh họa

 Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện. Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 07 phương án quy hoạch.

Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp vợi sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số công việc sau đây:

Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch để lựa chọn phương án Quy hoạch phải đảm bảo quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan; Quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không. Hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; Phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; Có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối đường bộ, đường sắt và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững./.

Công Đảo