tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Hai, 27/05/2019 | 20:51:39 GMT+7
Dấu ấn xuất khẩu Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn giữ được các kết quả khả quan. Đặc biệt, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước vẫn là điểm sáng.

14/05/2019 11:16:00

Dấu ấn xuất khẩu Việt Nam trong 4 tháng đầu năm - 1

Dệt may là điểm sáng trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (Ảnh: congthuong.vn)

Theo thống kê của Bộ Công thương, tháng 4/2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đạt khoảng 19,9 tỷ USD, giảm 12,6% so với tháng 3/2019. Do tháng 4 có nhiều kỳ nghỉ lớn của cả nước là Giỗ Tổ và nghỉ lễ 30/4-1/5. Như vậy, tính chung trong cả 4 tháng đầu năm 2019, kim  ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2018 và vượt mức 78,7 tỷ USD.

Đặc biệt, với mức tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 83,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam,  nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn giữ vai trò đầu tàu, có vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam. Trong 16 mặt hàng xuất khẩu có giá trị hơn 1 tỷ USD thì có đến 13 mặt hàng thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến.

Từ đầu năm đến nay, dệt may có thể coi  là thế mạnh của Việt Nam trong các nhóm hàng xuất khẩu với mức tăng trưởng cao. Và từ giờ đến hết năm 2019, dệt may vẫn sẽ là mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu của Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp may của Việt Nam đã có đơn hàng đến hết quý III, thậm chí là đến hết năm 2019. Đây là những tín hiệu đáng mừng để ngành dệt may tích cực hoàn thiện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2019.

Điểm sáng nổi bật của các hoạt động thương mại trong 4 tháng đầu năm không thể không nhắc đến xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước với mức tăng trưởng 10,5% tức cao gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng chung của cả nước (5,8%) và hơn 2 lần mức tăng trưởng 4% của khối doanh nghiệp FDI. Tỷ trọng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 28,4% của cùng kỳ năm 2018 lên mức 29,6% trong 4 tháng đầu năm 2019. Điểm đáng mừng là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sau 4 tháng đầu năm 2019 vẫn được duy trì tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 17,8 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là thị trường EU đạt 13,7 tỷ USD, tăng 2,8%. Thị trường ASEAN đạt 8,4 tỷ USD, tăng 7,3%. Hàn Quốc đạt 6,2 tỷ USD, tăng 7,3%. Nhật Bản đạt 6,1 tỷ USD, tăng 6,6%.

Về nhập khẩu trong tháng 4/2019 đã giảm 2,6% so với tháng trước, ước đạt 20,6 tỷ USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu khoảng 78,05 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả trên, 4 tháng đầu năm cả nước đã suất siêu khoảng 711 triệu USD.

Để có được những kết quả đáng mừng này là nhờ nỗ lực của các cấp, ngành cùng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Theo dự báo của Bộ Công Thương thì từ nay tới cuối năm, xuất khẩu hàng hóa sẽ có thêm nhiều yếu tố tích cực.

Nhằm tránh thiệt hại do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, sẽ có thêm các đơn hàng từ phía Hoa Kỳ chuyển dịch sang. Thêm vào đó, nhờ việc giảm bớt các rào cản thương mại kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với các sản phẩm thủy sản mà thị trường thủy sản Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội mở cửa và phát triển.

Tháng 4/2019 cũng là tháng ghi dấu của xuất khẩu trái cây Việt Nam khi lô xoài của Việt Nam chính thức ra nhập thị trường Hoa Kỳ với giá cao hơn khoảng 10%-15% so với các thị trường khác.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào các lĩnh vực sản xuất quan trọng, đặc biệt là khu vực chế biến, chế tạo là nền tảng cho việc gia tăng sản lượng, kim ngạch hàng hóa phục vụ xuất khẩu. 

Theo Bộ Công Thương, để hoàn thành mục tiêu tăng 10% so với năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 8 tháng còn lại của năm 2019 phải đạt từ 184 tỷ USD trở lên (tương ứng khoảng 23 tỷ USD/tháng), tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù, xuất khẩu thường tăng mạnh vào giai đoạn nửa cuối năm nhưng để đạt được những mục tiêu trên là một nhiệm vụ khá khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế, thương mại toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.