tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Bảy, 24/08/2019 | 22:03:59 GMT+7
Đà Nẵng (Việt Nam) tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư với Indonesia

Ngày 5/8, tại Đà Nẵng, Diễn đàn xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam – Indonesia đã được UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội tổ chức.

06/08/2019 14:45:00

Đà Nẵng (Việt Nam) tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư với Indonesia - 1

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: qdnd.vn)

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) Đà Nẵng 2019.

Tháng 6-2013, Việt Nam và Indonesia chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Và cho đến nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khu vực Asean. Indonesia là một thị trường mở với chủng loại hàng hóa đa dạng, hấp dẫn đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Tại sự kiện, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, trong những năm qua, với các chính sách ưu đãi, cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp thành phố không ngừng được cải thiện. Hoạt động xuất nhập khẩu, giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố đứng đầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 8,6%/năm.

Bên cạnh những thành tựu đó, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn khá khiêm tốn mới đạt khoảng 300 nghìn USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính là thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em.

Ngược lại, Đà Nẵng nhập khẩu từ Indonesia khoảng 3 triệu USD/năm với mặt hàng nhập khẩu chính là nguyên phụ liệu may mặc.

Từ đó có thể thấy, hoạt động xuất nhập khẩu giữa TP Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 bên. Vì vậy, việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư, trao đổi, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Đà Nẵng và doanh nghiệp Indonesia là rất cần thiết.

Diễn đàn lần này nhằm thúc đẩy thương mại song phương giữa Indonesia và Việt Nam để 2 bên tiếp cận, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh trong thời gian đến.