tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Ba, 26/03/2019 | 16:43:17 GMT+7
Công nghệ định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số trong vài năm qua đã đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp bán lẻ và thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải đổi mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng và mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

11/03/2019 11:50:00

Công nghệ định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam - 1

Mười lăm năm trước không ai nghĩ rằng Việt Nam sẽ có một ngành công nghiệp bán lẻ phát triển nhanh như bây giờ. Ngành bán lẻ Việt Nam chắc chắn có một tương lai tươi sáng.

Thị trường bán lẻ hướng tới mục tiêu phát triển năng động và đa dạng, định hướng này căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng ta chắc chắn sẽ tập trung vào phát triển kênh thương mại hiện đại, hiện vẫn ở mức cơ bản (khoảng 30% thị trường) so với các quốc gia khác trong khu vực vì đây chính là động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ.

Hành vi của người tiêu dùng ngày nay rất khác so với ba năm trước, thậm chí là so với năm ngoái. Họ có yêu cầu cao và đa dạng trong bối cảnh phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số và di động thông minh, vì vậy thị trường bán lẻ Việt Nam phải thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Mua sắm ngày nay không chỉ đơn thuần là mua sắm; nó phải cung cấp trải nghiệm cho người tiêu dùng cũng như trải nghiệm về công nghệ và các tính năng dịch vụ mới. Nói tóm lại, ngành bán lẻ phải tập trung vào công nghệ và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Công nghệ kỹ thuật số và di động đã thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù là công nghệ nào cũng đều đều do người kiểm soát, vì vậy [các nhà bán lẻ] không nên quá lo lắng rằng công nghệ có thể có tác động quá lớn đối với ngành công nghiệp này.

Hơn 10 năm trước khi thương mại điện tử lần đầu tiên xuất hiện, nhiều người nghĩ rằng tất cả người tiêu dùng sẽ chỉ ngồi tại nhà để mua sản phẩm trực tuyến và sẽ không đến trung tâm mua sắm, siêu thị hoặc chợ truyền thống nữa. Nhưng cho đến nay những thay đổi mang tính dự báo này đã không xảy ra.

Nhưng nếu chúng ta không có công nghệ và đổi mới, chúng ta không thể phát triển trong một thế giới hội nhập với sự cạnh tranh ngày càng cao.

Bán lẻ bây giờ không dừng lại ở bán hàng trực tiếp hoặc bán hàng trực tuyến, nhưng xu hướng bán lẻ đang kết hợp cả hai loại hình trên để tăng cường trải nghiệm của khách hàng.

Các nhà bán lẻ phải chú ý đến vấn đề công nghệ và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng khác nhau một cách tốt nhất, bao gồm cả người tiêu dùng được kết nối, thế hệ Y và khách hàng cao tuổi.

Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)

Một điều mà tôi và các nhà nghiên cứu thị trường chắc chắn về thị trường bán lẻ Việt Nam đó là tiềm năng của thị trường này là rất lớn. Đây là một cơ hội cho các nhà bán lẻ cả trong và ngoài nước.

Năm 2019, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng và thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ về số lượng điểm bán vì cả nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ mở rộng hệ thống và chuỗi phân phối.

Các nhà bán lẻ, đặc biệt là nước ngoài, sẽ tận dụng sự ổn định tạm thời của thị trường bất động sản để thuê mặt bằng cho việc thiết lập các điểm bán mới.

Ngoài ra trong năm nay, các biện pháp để tiếp cận người tiêu dùng của các nhà bán lẻ sẽ chứng kiến ​​một cuộc cách mạng, từ bán hàng trực tiếp ngoại tuyến tại các cửa hàng đến tích hợp với bán hàng trực tuyến và nâng cao trải nghiệm của khách hàng để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Các điểm bán hàng sẽ lớn hơn, có nhiều tiện nghi và dịch vụ hơn cũng như áp dụng nhiều công nghệ hơn. Ngoài ra, các dịch vụ hỗ trợ như công nghệ chế biến và đóng gói, giao hàng và các dịch vụ khác phục vụ ngành bán lẻ cũng sẽ trở nên năng động.

Công nghệ kỹ thuật số đã giúp đưa các nhà bán lẻ và người tiêu dùng xích lại gần nhau hơn. Với các công cụ kỹ thuật số, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy các sản phẩm và dịch vụ họ cần một cách nhanh chóng chỉ với vài cú nhấp chuột. Tương tự, thông qua việc phân tích thói quen sử dụng các công cụ kỹ thuật số của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ sẽ biết được gần như chính xác những gì người tiêu dùng mong muốn. Sau đó, họ sẽ thực hiện các biện pháp để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn và làm cho quá trình mua hàng của khách hàng trở nên nhanh chóng.

Nắm bắt xu hướng này, Saigon Co.op cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để tiếp tục thu hút khách hàng. Đầu tiên là đa dạng hóa và hiện đại hóa các mô hình bán lẻ, cũng như tạo ra các tính năng độc đáo phù hợp với xu hướng thị trường. Các trung tâm thương mại lớn cung cấp tiện nghi và giải trí, dịch vụ 24h, v.v…

Để tiếp cận khách hàng hiệu quả trong môi trường trực tuyến, hầu hết các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Co.opSmiles và Cheers đều sử dụng các công cụ kỹ thuật số và có trang mạng xã hội riêng để tương tác với khách hàng.

Chuỗi siêu thị Co.opmart nói riêng đang nhanh chóng áp dụng công cụ "Quét và Đi" để giúp khách hàng mua sắm nhanh chóng. Khách hàng sử dụng máy quét nhỏ gọn để quét mã vạch trên các sản phẩm họ muốn mua. Máy tự động cập nhật danh sách hàng hóa để siêu thị có thể chuẩn bị hàng cho khách hàng tại quầy. Khách hàng sẽ không cần phải đặt hàng hóa vào xe đẩy.

Ứng dụng công nghệ "Quét và Đi" giúp việc mua sắm tại Co.opmart trở nên dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng.

Năm nay, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa đầu vào, Saigon Co.op cũng sẽ ra mắt một mô hình mua sắm hiện đại mới và từng bước áp dụng các công nghệ theo cách phù hợp nhất đối với tất cả các mô hình bán lẻ.

Kang Min Ho, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mua sắm Lotte Việt Nam (Lotte Mart Vietnam)

Thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong 10 năm qua sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007 và mở cửa cho 100% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của ngành bán lẻ.

Bán lẻ truyền thống chiếm hơn 70% thị phần, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại (1% vào năm 2018), trong khi bán lẻ hiện đại (chiếm 26% thị phần) có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 11,8%. Thương mại điện tử, mặc dù có thị phần rất nhỏ, nhưng có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc là 24%. Thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng được thúc đẩy bởi các yếu tố như dân số đông, tỷ lệ tăng dân số hàng năm trên 1% và mật độ bán lẻ vẫn thấp so với các nước trong khu vực.

Giống như các quốc gia khác, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0. Trên thực tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực bán lẻ đã mang đến cho Việt Nam những cơ hội phát triển và đột phá lớn thông qua các dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng dựa trên công nghệ kỹ thuật số.

Người tiêu dùng Việt Nam rất quen thuộc với mô hình bán lẻ truyền thống với việc họ đến điểm bán hàng, chọn hàng hóa, thanh toán và tự mang hàng hóa về nhà.

Nhưng giờ đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, chỉ với một cú nhấp chuột, hàng hóa bạn chọn sẽ được chuyển đến tận nhà bạn. Có thể nói đây là một sự thay đổi lớn trong các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, điều này đã mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Lotte Mart Việt Nam, Phòng Đổi mới đã được thành lập để thực hiện khảo sát và nghiên cứu tính khả thi và áp dụng các công nghệ mới vào mô hình bán lẻ hiện có để cải thiện cũng như mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.

Lotte Mart coi Việt Nam là thị trường chiến lược. Điều này đã được xác nhận trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin vào tháng 12 năm ngoái. Lotte Mart sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hiện có, mở chuỗi siêu thị mới và phát triển mô hình bán hàng đa kênh để tạo điều kiện tốt nhất mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam./.

(Bích Diệp dịch)