Trang chủMultimediaẢnhChiến dịch Điện Biên Phủ - Thử thách cực đại của Quân...

Chiến dịch Điện Biên Phủ – Thử thách cực đại của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Điện Biên Phủ

THÁNG 12.1953, BỘ CHÍNH TRỊ VÀ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH THÔNG QUA KẾ HOẠCH MỞ CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ. KHẮC PHỤC MỌI KHÓ KHĂN THỬ THÁCH, MỘT KHÔNG KHÍ SỤC SÔI, KHẨN TRƯƠNG CỦA QUÂN VÀ DÂN CẢ NƯỚC CHUẨN BỊ CHO CHIẾN DỊCH NÀY.

Điện Biên Phủ

Điện Biên Phủ

Điện Biên Phủ

Trước cuộc chiến sống còn, QĐNDVN (Quân đội nhân dân Việt Nam) tuy có quân số đông hơn đối phương nhưng chưa có kinh nghiệm đánh công kiên lớn trên cấp tiểu đoàn. Theo lý thuyết quân sự “Ba công một thủ”, bên tấn công phải mạnh hơn bên phòng thủ ít nhất là 3 lần cả về quân số lẫn hỏa lực thì mới là cân bằng lực lượng. Về quân số, QĐNDVN chỉ vừa đạt tỉ lệ này, nhưng về hỏa lực và trang bị thì ta lại kém hơn hẳn so với Pháp. Với lượng phương tiện kỹ thuật và trang bị hiện đại và dày đặc liên quân Pháp hoàn toàn chiếm ưu thế hơn hẳn so với QĐNDVN. Trong thế tấn công, để có thể xung phong tiếp cận căn cứ địch, bộ đội Việt Nam sẽ phải chạy khoảng 200m giữa địa hình trống trải dày đặc dây kẽm gai và bãi mìn, phải hứng chịu đủ loại hỏa lực của Pháp mà không hề có xe thiết giáp và chướng ngại vật che chắn.

Điện Biên Phủ

Đặc biệt, khó khăn lớn nhất của QĐNDVN là khâu tiếp tế hậu cần. Phía Pháp cho rằng QĐNDVN không thể đưa pháo lớn (cỡ 105mm trở lên) vào Điện Biên Phủ, các khó khăn hậu cần của QĐNDVN là không thể khắc phục nổi nhất là khi mùa mưa đến. Navarre lý luận rằng Điện Biên Phủ ở xa hậu cứ Việt Minh 300–400 km, qua rừng rậm, núi cao, QĐNDVN không thể tiếp tế nổi lương thực, đạn dược cho 4 đại đoàn được, giỏi lắm chỉ một tuần lễ là QĐNDVN sẽ phải rút lui vì cạn tiếp tế. Trái lại quân Pháp sẽ được tiếp tế bằng máy bay, trừ khi sân bay bị phá hủy do đại bác của QĐNDVN. Navarre cho rằng trường hợp này khó có thể xảy ra vì sân bay ở quá tầm trọng pháo 105 ly của QĐNDVN, và dù QĐNDVN mang được pháo tới gần thì tức khắc sẽ bị máy bay và trọng pháo Pháp hủy diệt ngay.

Điện Biên Phủ

Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng với Tổng cục Cung cấp đã tính toán rằng: Bước đầu, ta phải huy động cho chiến dịch ít nhất 4.200 tấn gạo (chưa kể gạo cho dân công), 100 tấn rau, 100 tấn thịt, 80 tấn muối và 12 tấn đường. Tất cả đều phải vận chuyển qua chặng đường dài 500 km phần lớn là đèo dốc hiểm trở, máy bay Pháp thường xuyên đánh phá. Theo kinh nghiệm vận tải đã tổng kết ở chiến dịch Tây Bắc (năm 1952), nếu dùng dân công gánh gạo bằng đòn gánh thì để có 1 kg gạo đến đích phải có 24 kg ăn dọc đường. Vậy nếu cũng vận chuyển hoàn toàn bằng dân công gánh bộ, muốn có số gạo trên phải huy động từ hậu phương hơn 100.000 tấn gạo, và phải huy động hơn 2 triệu dân công để gánh. Cả hai con số này đều cao gấp nhiều lần so với nguồn lực có thể huy động được.

Image 2

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bộ Chính trị và Tổng Quân ủy đã đề ra những giải pháp quyết đoán và đầy sáng tạo. Một mặt, Hồ chủ tịch động viên nhân dân và các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc ra sức tiết kiệm lương thực để đóng góp ngay tại chỗ. Mặt khác, Hồ chủ tịch lại động viên dân công phối hợp với công binh ra sức đẩy mạnh việc làm đường, sửa đường, huy động tối đa các phương tiện vận chuyển như: xe ngựa, xe đạp thồ, thuyền bè… nhằm giảm đến mức tối đa lượng lương thực, thực phẩm bị tiêu thụ dọc đường vận chuyển do phải đưa từ xa tới.

Image 1

Số dân công chỉ tính từ trung tuyến trở lên, đã cần tới 14.500 người. Về chuẩn bị đường sá, các con đường thuộc tuyến chiến dịch đều phải bảo đảm vận chuyển bằng ô tô. Trước đây, để chuẩn bị đánh Nà Sản, con đường 13 từ Yên Bái lên Tạ Khoa đã sửa chữa xong, nhưng lúc này cần tiếp tục tu bổ thêm. Đường từ Mộc Châu đi Lai Châu rất xấu, phải sửa chữa nhiều. Phân công cho Bộ Giao thông Công chính phụ trách đường 13 lên tới Cò Nòi, và đường 41 từ Mộc Châu lên Sơn La, bộ đội phụ trách quãng đường 41 còn lại từ Sơn La đi Tuần Giáo, và từ Tuần Giáo đi Điện Biên Phủ (sau này gọi là đường 42). Hai trung đoàn bộ binh cùng bộ đội công binh và hàng ngàn dân công được huy động để mở rộng 89 km đường và tu sửa 100 cầu hư hỏng trên đường Tuần Giáo – Điện Biên Phủ để ô tô gấp rút chuyển gạo và đạn cho các đơn vị. Hậu cần chiến dịch còn tổ chức tuyến vận tải bộ Sơn La – Mường Luân – Nà Sang bảo đảm cho các đơn vị ở Hồng Cúm; tổ chức thuyền, bè mảng theo sông Nậm Na chuyển gạo từ Ba Nậm Cúm về Lai Châu. Thời gian tiến hành từ tháng 12 năm 1953. Trong giai đoạn chuẩn bị, các lực lượng cầu đường đã làm mới 89 km và sửa chữa nâng cấp được 500 km đường.

Điện Biên Phủ

Lần đầu tiên xe cơ giới đã được huy động hàng loạt để chở số lượng lớn người và phương tiện để tiếp cận chiến trường. Toàn bộ 16 đại đội xe ô tô vận tải (534 xe) của Tổng cục Cung cấp đã được sử dụng (tuyến chiến dịch sử dụng 446 xe); có thời gian còn được tăng cường 94 xe của các các đơn vị binh chủng.

Để một lực lượng mạnh cho chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta đã huy động tối đa về sức người và sức của: hàng vạn dân công và bộ đội làm đường dã chiến trong khoảng thời gian cực ngắn, dưới các điều kiện rất khó khăn trên miền núi, lại luôn bị máy bay Pháp oanh tạc. Các dân công từ vùng do Việt Minh kiểm soát ở miền xuôi đi tiếp tế lên Điện Biên bằng gánh gồng, xe đạp thồ kết hợp cùng cơ giới để đảm bảo hậu cần cho chiến dịch. Đội quân gồm thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, được huy động tới hàng chục vạn người (gấp 5 lần số bộ đội chủ lực) và được tổ chức biên chế như quân đội.

Image 2

Một trong những lực lượng quan trọng phục vụ hậu cần cho chiến dịch là đội xe thồ trên 2 vạn người, với năng suất tải mỗi xe chở được 200–300 kg, kỷ lục lên đến 352 kg (người đó là ông Ma Văn Thắng, chỉ huy đội dân công hơn 10 người ở Thanh Ba – Phú Thọ). Xe thồ được cải tiến có thể cho năng suất chở hàng cao hơn gấp hơn 10 lần dân công gánh bộ. Đồng thời, xe thồ cũng làm giảm được mức tiêu hao gạo ăn dọc đường cho người chuyên chở. Ngoài ra, xe thồ còn có thể hoạt động tốt trên cả những tuyến đường ghồ ghề, sình lầy, lắm bùn đất mà ô tô không thể đi được. Chính phương tiện vận chuyển thô sơ này đã gây nên sự bất ngờ lớn ngoài tầm dự tính của các chỉ huy Pháp, làm đảo lộn toàn bộ những tính toán, dự đoán trước đây của Pháp khi cho rằng Việt Minh không thể bảo đảm hậu cần cho một chiến dịch lớn, dài ngày trong các điều kiện phức tạp như vậy được.

Điện Biên Phủ
Trong một tháng, bộ đội và thanh niên xung phong đã làm được một khối lượng công việc đồ sộ. Con đường Tuần Giáo – Điện Biên Phủ, dài 82 km, trước đây chỉ rộng 1 m, đã được mở rộng và sửa sang cho xe kéo pháo vào cách Điện Biên 15 km. Từ đây, các khẩu pháo được kéo bằng tay vào trận địa trên quãng đường dài 15 km. Đường kéo pháo rộng 3 mét, chạy từ cửa rừng Nà Nham, qua đỉnh Pha Sông cao 1.150 mét, xuống Bản Tấu, đường Điện Biên Phủ – Lai Châu, tới Bản Nghễu, mở mới hoàn toàn. Để bảo đảm bí mật, đường được ngụy trang toàn bộ, máy bay trinh sát Pháp khó có thể phát hiện.

Như vậy, để chuẩn bị cho cuộc chiến, ta đã huy động lực lượng gần 10 vạn người (cả bộ đội, dân công và lực lượng khác) tiếp tế cho tiền tuyến. Với tinh thần tất cả dồn sức cho Điện Biên Phủ, trong chiến dịch, nhân dân các địa phương đã đóng góp 25.560 tấn gạo, 266 tấn muối, 1.909 tấn thực phẩm, 26.453 lượt dân công, 20.991 xe đạp thồ, 1.800 mảng nứa, 756 xe thô sơ, 914 con ngựa thồ và 3.130 chiếc thuyền. Đồng bào Tây Bắc đã giao cả những rẫy lúa, nương ngô cho các đơn vị thu hoạch, để bộ đội ăn no, đánh thắng. Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn giã gạo ban đêm nuôi bộ đội, điều mà trước đó theo phong tục lâu đời rất kiêng kỵ. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lai Châu trước đây, nay là hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên đã tích cực tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ, của cải, vì mục tiêu chiến thắng, giải phóng đất nước, quê hương khỏi ách xâm lược của thực dân Pháp.

Điện Biên Phủ

Để ngăn chặn, máy bay Pháp đã không kích 1.186 trận vào các tuyến giao thông, ngày cao nhất sử dụng 250 lần máy bay ném bom (có cả máy bay B-26). Các đèo Lũng Lô, Pha Đin, các đầu mối giao thông Cò Nòi, Tuần Giáo, bến phà Tạ Khoa… thành trọng điểm đánh phá, có ngày Pháp ném xuống Cò Nòi và đèo Pha Đin 160-300 quả bom các loại. Để bảo đảm giao thông thông suốt, Bộ chỉ huy Chiến dịch đã sử dụng 2 tiểu đoàn pháo cao xạ 37 mm, các tiểu đoàn súng máy 12,7mm bắn máy bay; 4 tiểu đoàn công binh cùng hàng vạn dân công bám các trục đường để sửa chữa cả ngày lẫn đêm. Từ tuyến trung tuyến trở lên đã sửa được 308 km đường ô tô, làm mới 63 km đường kéo pháo, phá 102 thác để tổ chức vận tải thủy trên sông Nậm Na. Tổng khối lượng đào đắp lên tới 35.000m3 đất, 15.000m3 đá, phá hàng ngàn quả bom nổ chậm. Vì vậy, trong suốt Chiến dịch “…hiếm có đoạn đường nào bị đứt quá 24 giờ. Hơn nữa, trong thời gian đường bị cắt đứt, việc vận chuyển vẫn được tiếp tục bằng cách chuyển tải hoặc đi vòng đường khác”.

Điện Biên Phủ

Để vận chuyển các loại pháo cỡ lớn (lựu pháo 105mm và pháo phòng không 37 mm) vào Điện Biên Phủ tham chiến những người lính pháo binh của QĐNDVN đã khôn khéo tháo rời những chi tiết có thể tháo rời được một cách đơn giản và dễ dàng của khẩu pháo (như bệ pháo, tấm chắn, quy-lát pháo,…) rồi dùng sức người để vận chuyển đến trận địa. Sau khi đến trận địa thì bộ đội pháo binh Việt Minh tiến hành lắp ráp những chi tiết này lại với nhau một cách bí mật, nhanh chóng và chính xác. Bằng cách thức đơn giản đó, bộ đội pháo binh Việt Nam đã đưa được thành công những khẩu lựu pháo 105 mm nặng tới 2,2 tấn (hay những cỗ pháo phòng không 37mm nặng 2,1 tấn) lên bố trí sâu trong các hầm pháo được lính công binh khoét vào sâu bên trong các lòng núi, sườn đồi. Bộ đội pháo binh Việt Minh đã xây dựng các trận địa pháo cực kì bí mật, an toàn nhưng lại rất nguy hiểm với quân Pháp. Từ trên cao, những trận địa này khống chế rất tốt lòng chảo Điện Biên Phủ mà lại cực kỳ an toàn trước bom và pháo của đối phương. Với thế trận hỏa lực này, các khẩu pháo của QĐNDVN được đặt chỉ cách mục tiêu chừng 5–7 km, chỉ bằng một nửa tầm bắn tối đa để mỗi phát đạn được bắn ra phải chính xác hơn, ít tốn đạn và sức công phá cũng cao hơn, thực hiện đúng nguyên tắc “hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung” được đại tướng Võ Nguyên Giáp đề ra, từ nhiều hướng bắn chụm vào một trung tâm. Ngược lại, pháo binh Pháp lại bố trí ở ngay giữa trung tâm, phơi mình trên trận địa, nhanh chóng trở thành mục tiêu cho pháo Việt Minh ngắm thẳng vào phản pháo, bắn phá.

Image 1

Mọi sự chuẩn bị đã xong, QĐNDVN đã sẵn sàng cho trận quyết chiến.

Laodong.vn

Cùng chủ đề

Điện Biên Phủ đông nghịt du khách

Một tháng trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách đổ về thăm Điện Biên, Sở chỉ huy chiến dịch, hầm De Castries, bảo tàng, đông nghịt từ sáng đến chiều. Từ giữa tháng 4, tỉnh Điện Biên bắt đầu mùa cao điểm du lịch dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Tại Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (ảnh) thuộc xã Mường Phăng, nườm nượp du khách đổ...

Lễ xuất quân hành hương về nguồn Qua miền Tây Bắc

Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 (07 ngày) của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Trải qua “Năm mươi...
05:10:21

Anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai

Anh hùng Phan Đình Giót sinh năm 1922 ở xóm Tam Quang, thôn Vĩnh Yên, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau Cách mạng tháng Tám, Phan Đình Giót tham gia lực lượng tự vệ chiến đấu. Năm 1950, ông xung phong đi bộ đội chủ lực. Ông cũng góp mặt trong một số chiến dịch lớn như: Trung du, Hòa Bình, Tây Bắc và Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhandan.vn Nguồn

Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ: ‘Pháo đài không thể công phá’

MÙA HÈ NĂM 1954, NGƯỜI PHÁP Ở ĐÔNG DƯƠNG ĐÃ SA VÀO CÁI BẪY DO CHÍNH MÌNH BÀY RA DO KHÔNG THỂ LƯỜNG HẾT ĐƯỢC SỨC MẠNH VÔ BIÊN CỦA CHIẾN TRANH NHÂN DÂN VIỆT NAM. TƯỚNG COGNY - TƯ LỆNH CHIẾN TRƯỜNG BẮC BỘ BẼ BÀNG THỪA NHẬN: “BIÊN PHỦ QUẢ LÀ MỘT CÁI BẪY, NHƯNG KHÔNG PHẢI LÀ CÁI BẪY VỚI VIỆT MINH NỮA, MÀ ĐÃ THÀNH MỘT CÁI BẪY ĐỐI VỚI CHÚNG TA". Cuối năm 1953, Chiến...

Ngày 15/4/1954: Trung đoàn 141 chạm trán với lực lượng Pháp đi giải toả và tiếp tế cho Cứ điểm 105 (Huguette 6))

Chung quanh cụm cứ điểm Hồng Cúm, các chiến sĩ súng trường, súng máy, sơn pháo, các cỡ súng cối lớn nhỏ sẵn sàng chờ địch xuất hiện. Sau nhiều lần bị ta đánh lừa, ban ngày quân địch không dám đi lại, không dám nhô đầu lên khỏi chiến hào. Bộ đội ta chui qua hàng rào cắm cờ, chờ những tên bò ra nhổ cờ là nổ súng. Địch bỏ mặc những lá cờ tiếp tục tung...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

23:22:23

Hé lộ địa điểm check in của CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội

Hà Nội - Hiện ông Tim Cook CEO Apple đang nghỉ tại khách sạn sang trọng bậc nhất Thủ đô là Sofitel Legend Metropole Hanoi trong chuyến công tác kéo dài hai ngày ở Việt Nam. Một loạt các dịch vụ của Apple được triển khai trong năm 2023 và 2024 cùng với thông tin CEO Apple tới thăm Việt Nam đã mở ra hi vọng về một cửa hàng Apple Store vật lý chính thức tại Việt Nam. Laodong.vn Nguồn

Trấn Thành hài hước ví mình với Park Seo Joon, Tuấn Hưng xin trả lại tiền vé

Trấn Thành tự so sánh với Park Seo JoonTrên trang cá nhân, Trấn Thành đăng ảnh so sánh với diễn viên Park Seo Joon. Anh hài hước cho biết, có nhiều người nhận ra anh giống tài tử người Hàn khi đi du lịch Hàn Quốc.“Mình đã rất khổ sở khi cố tìm cách từ chối khéo rồi mà mọi người bên Hàn Quốc vẫn nhận ra mình và Seo Joon là 2 anh em ruột. Em nó...

Nếu Trường Lê Quý Đôn bán vé số gây quỹ học bổng thì không phải kinh doanh

Vị phụ huynh này cho rằng, hoạt động kinh doanh xổ số là loại hình kinh doanh đặc thù, có điều kiện, do đó phải được điều chỉnh theo quy định của pháp luật và sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước.Ngoài ra, theo quy định trên thì người từ đủ 18 tuổi trở lên mới có quyền dự thưởng. Còn các em học sinh tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là học sinh phổ thông,...

Hội đồng nhân dân TP.Hải Phòng thông qua 7 Nghị quyết tại kỳ họp chuyên đề

Sau khi xem xét các Tờ trình của UBND thành phố, Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND thành phố, dự thảo Nghị quyết do thư ký kỳ họp trình, HĐND thành phố Hải Phòng đã biểu quyết, thống nhất thông qua 7 Nghị quyết gồm:1. Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng đến năm 2045.2. Phê duyệt chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2024 tại TP.Hải...

Bài đọc nhiều

01:23:45

Huế – Điểm dừng chân không thể bỏ qua

Đúng vậy, Huế là một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi du lịch tại Việt Nam. Thành phố này có những đặc điểm độc đáo và thu hút du khách bằng lịch sử, văn hóa và cảnh quan tuyệt đẹp. Di sản văn hóa thế giới: Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với Đại Nội - thành của cung đình nguyên thủy của triều đại Nguyễn, lăng tẩm các vua Nguyễn...

Miền sơn cước Hà Giang đẹp đến nao lòng trong mắt phượt thủ TPHCM

Từ năm 2020, anh Nguyễn Lê Duy An (47 tuổi, sống tại TP.HCM) mỗi năm một lần phượt xe máy đến Hà Giang. Laodong.vn Nguồn

Thông cáo báo chí Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu...

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY QUỐC TỔ VIỆT NAM TOÀN CẦU - LỄ GIỖ TỔ & VINH DANH CON CHÁU VUA HÙNG TOÀN CẦU 2024 Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn chân thành đến các Quý cơ quan báo chí, truyền thông, đồng bào, kiều bào và bạn bè quốc tế đã luôn nỗ lực bảo tồn các Di sản văn hoá của nhân loại, đặc biệt là Di sản Tín ngưỡng thờ...

Việt Nam trong cuộc đua phủ hạ tầng xe điện

Dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều nước trên thế giới trong cuộc đua về xe điện, nhưng Việt Nam đang vươn lên là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới. Đông Nam Á và Việt Nam trong cuộc đua phủ hạ tầng xe điện Trao đổi với Lao Động, đại diện VinFast cho biết, tính đến nay, trạm sạc công cộng của VinFast đã có mặt tại 63/63...

Việt Nam ghi dấu đậm nét tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Đoàn Việt Nam đã tích cực phát biểu tại nhiều phiên họp, thảo luận về đảm bảo các quyền cụ thể như quyền môi trường trong lành, bền vững; quyền lương thực; quyền của người khuyết tật; quyền trẻ em... Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, khóa họp thường kỳ lần thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 5/4 đã kết thúc, hoàn thành chương trình đề ra từ đầu Khóa họp, với 32 nghị quyết...

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ đông nghịt du khách

Một tháng trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách đổ về thăm Điện Biên, Sở chỉ huy chiến dịch, hầm De Castries, bảo tàng, đông nghịt từ sáng đến chiều. Từ giữa tháng 4, tỉnh Điện Biên bắt đầu mùa cao điểm du lịch dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Tại Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (ảnh) thuộc xã Mường Phăng, nườm nượp du khách đổ...

Cận cảnh du thuyền triệu đô trên sông Mekong: Có sân golf, rạp phim

(Dân trí) - Nhiều du khách thích thú khi lần đầu trải nghiệm sự sang trọng, tiện nghi của du thuyền triệu đô trên sông Mekong. Những năm gần đây, nghỉ dưỡng trên du thuyền hạng sang trở thành xu hướng du lịch mới. Nhiều người cho rằng trải nghiệm hành trình du lịch bằng du thuyền giúp họ tận hưởng kỳ nghỉ của mình trọn vẹn hơn, tránh xa sự ồn ào khói bụi của đất liền. Đặc biệt, ở miền...

Cận cảnh tuyến đường hơn 250 tỷ đồng nối hai quận mãi chưa hoàn thiện sau nhiều năm thi công

09/04/2024 | 17:34 TPO - Dự án xây dựng tuyến đường nối khu đô thị Xuân Phương đi quốc lộ 32 còn dang dở sau nhiều năm xây dựng Dự án xây dựng tuyến đường nối từ trường...

Đèn ‘xin đường’ dành cho người đi bộ có cũng như không

09/04/2024 | 18:55 TPO - Từ năm 2017, Hà Nội đã lắp đặt các cụm đèn tín hiệu có nút bấm chủ động dành riêng cho người đi bộ sang đường ở những nơi không có cầu vượt hay hầm đi bộ. Tuy nhiên sau 7 năm triển khai,...

Chàng trai Việt dẫn Tim Cook đi dạo Hồ Gươm là ai?

(Dân trí) - Duy Thẩm là reviewer (người đánh giá sản phẩm) chuyên về công nghệ thu hút hàng triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Anh gây chú ý khi có cuộc gặp gỡ với CEO Apple Tim Cook tại Hà Nội. Sáng 15/4, CEO Apple Tim Cook có mặt ở Hà Nội trong các hoạt động nhằm tăng cường cam kết với Việt Nam. Tại đây, ông có cuộc gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội...

Mới nhất

Cận cảnh tuyến đường hơn 250 tỷ đồng nối hai quận mãi chưa hoàn thiện sau nhiều năm thi công

09/04/2024 | 17:34 TPO - Dự án xây dựng tuyến đường nối khu đô thị Xuân Phương đi quốc lộ 32 còn dang dở sau nhiều năm...

Hà Nội đi đầu trong xây dựng đội ngũ công nhân thời kỳ hiện đại hoá

Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa 3 bên (công đoàn - người sử dụng lao động - người lao động)... Thu nhập của công nhân tăng hơn 3 lần sau 15 năm Theo báo cáo của Thành uỷ Hà Nội, TP hiện có khoảng 270.000 DN, với trên...

Nam sinh mồ côi giành học bổng 7 tỷ vào đại học Mỹ

“Em nhớ mãi ngày bố mất là vào năm 2012. Sau khi bố ra đi, phần lớn thời gian em ở nhà một mình do mẹ phải gồng gánh vai trò của cả hai người. Hoàn cảnh ấy đã khiến em tự thu mình lại, hay thức đêm, suy nghĩ nhiều và ít giao tiếp đến mức báo...

Đà Nẵng tăng cường thu hút đầu tư trên các lĩnh vực thế mạnh

Đà Nẵng tăng cường thu hút đầu tư trên các lĩnh vực thế mạnhThành phố Đà Nẵng sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu mạnh; tăng cường thu hút đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, vi mạch bán dẫn… ...

Có đến 111 cổ phiếu giảm sàn khiến VN-Index mất 60 điểm phiên đầu tuần

Có đến 111 cổ phiếu giảm sàn khiến VN-Index mất 60 điểm phiên đầu tuầnThị trường chứng khoán đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây khi VN-Index mất 60 điểm bởi áp lực bán tháo trên diện rộng, dẫn đến 111 cổ phiếu giảm hết biên độ. ...

Mới nhất

Sở Nông nghiệp nói gì?