tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Hai, 18/02/2019 | 11:11:02 GMT+7
Các thương hiệu “Made in Vietnam” đang phát triển

Các công ty Việt Nam đang mở rộng kinh doanh với nhiều lĩnh vực mới, phù hợp với mục tiêu của chính phủ là tạo lập một cường quốc về sản xuất vào năm 2020.

17/01/2019 10:17:00

Các thương hiệu “Made in Vietnam” đang phát triển - 1

Tập đoàn bất động sản Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe máy điện và điện thoại thông minh và chuẩn bị gia nhập ngành công nghiệp xe hơi vào tháng 6.VinFast, công ty thành viên của Vingroup, đã bắt đầu bán chiếc xe máy điện đầu tiên vào tháng 11 vừa qua. Được thiết kế dựa trên khuôn mẫu xe Vespa của Italia, Klara là một mẫu xe đạp thời trang, được chế tạo tốt, có thể đi được quãng đường tới 80 km cho một lần sạc.


Tuy nhiên, Klara, giống như nhiều sản phẩm sản xuất trong nước khác, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận lắp ráp và công nghệ nước ngoài. Trong khi sự hợp tác với các công ty như BMW, Robert Bosch và Siemens đã cho phép Vingroup đưa Klara ra thị trường chỉ hơn một năm sau khi công bố kế hoạch mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang xe cơ giới, điều này phản ánh con đường còn dài trước mắt của Việt Nam trước khi trở thành một cường quốc công nghiệp hoàn toàn.


Một nhóm gồm 20 doanh nghiệp châu Âu đang hỗ trợ Vingroup sản xuất xe máy điện và hiện có khoảng 200 kỹ sư Đức đang làm việc tại nhà máy của Vingroup ở thành phố Hải Phòng. Klara chính là minh chứng cho loại hình kinh doanh có sự hỗ trợ bên ngoài, đây cũng là mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu quốc gia dự định ra mắt vào tháng 6.
Một số xe ô tô của công ty sẽ dựa trên mẫu xe nhỏ do hãng Opel của Đức sản xuất và sử dụng khung gầm do các nhà sản xuất châu Âu cung cấp. Một xưởng thiết kế của Ý đã từng làm việc cho Ferrari và các thương hiệu châu Âu khác phụ trách mảng thiết kế ô tô của VinFast.


Hầu hết các bộ phận lắp ráp phải được nhập khẩu do Việt Nam vẫn còn thiếu chuỗi cung ứng sản xuất ô tô phát triển.Bước đột phá của Vingroup vào thị trường điện thoại thông minh cũng được hỗ trợ rất nhiều bởi các nhà sản xuất nước ngoài.Tập đoàn này đã hợp tác với nhà sản xuất BQ của Tây Ban Nha để ra mắt mẫu điện thoại thông minh Vsmart. Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của Vingroup đặt tại Hải Phòng cũng đã bắt đầu hoạt động.


Vingroup đã tranh thủ sự hỗ trợ của Qualcomm và Google cho công việc kinh doanh điện thoại thông minh.Điện thoại thông minh đầu tiên được sản xuất trong nước của Việt Nam, Bphone, được ra mắt vào năm 2015 bởi nhà phát triển phần mềm Bkav với các bộ phận lắp ráp phần lớn do các nhà sản xuất nước ngoài cung cấp. Ví dụ, màn hình tinh thể lỏng của mẫu điện thoại này do hãng Sharp sản xuất và con chip của điện thoại sản xuất từ hãng Qualcomm.


Vào tháng 10, Bkav đã đưa mẫu Bphone thế hệ thứ ba ra thị trường.Công ty ô tô Trương Hải, được biết đến với tên thương hiệu là Thaco, nhà sản xuất hợp đồng cho hãng Mazda và Kia, bắt đầu bán máy móc nông nghiệp do Việt Nam sản xuất vào năm 2018. Công ty đã hợp tác công nghệ với LS Mtron của Hàn Quốc, chủ yếu sản xuất thiết bị với các bộ phận nhập khẩu.


Chính phủ đang tìm cách phát triển chuỗi sản xuất trong nước, với hy vọng rằng việc bán các sản phẩm được sản xuất trong nước sẽ giúp các ngành công nghiệp của Việt Nam phát triển ngày càng lớn trong lĩnh vực công nghệ và tạo ra việc làm cho người lao động.
Điều này được hiểu rằng một loạt các loại thuế và các ưu đãi khác đang được mở rộng đối với Vingroup và các công ty khác hiện đang hợp tác với các nỗ lực của nhà nước để thúc đẩy sản xuất trong nước.


Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi về tính bền vững của phương pháp này."Những gì Việt Nam cần làm là tăng tốc chuyển giao công nghệ cho các công ty vừa và nhỏ để phát triển lâu dài, thay vì cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các công ty lớn cụ thể", một công ty cố vấn Nhật Bản có trụ sở tại Hà Nội cho biết.


Ngoài ra, nhãn hiệu "Made-in-Vietnam" vẫn chưa chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, theo bà Cao Thị Khánh Nguyệt tại Viện nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương cho biết, các nhà sản xuất cần có một chiến lược thương hiệu được thiết kế tốt để tạo lập sự hiện diện vững chắc trên thị trường.


Samsung Electronics, công ty vận hành hai nhà máy sản xuất lớn tại Việt Nam, kiểm soát tới 40% thị trường điện thoại thông minh. Nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn các sản phẩm của Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc đối với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cũng như hàng hóa thực phẩm.Các nhà sản xuất tại các thị trường mới nổi thường tìm đến các cường quốc nước ngoài để được hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

Nói chung, các ngành công nghiệp bắt đầu chuyển sang sản xuất trong nước sau khi họ có đầy đủ chuyên môn và xây dựng được mạng lưới đáng tin cậy của các nhà cung cấp trong nước.Một số nhà phân tích cho rằng, việc Việt Nam thúc đẩy thiết lập sản xuất trong nước hoàn toàn vào năm 2020 vẫn còn quá tham vọng. Nhưng kế hoạch chi tiết đã được thực hiện trong nhiều năm.

Mục tiêu vào năm 2020 lần đầu tiên được đề xuất tại Đại hội Đảng toàn quốc năm 1996. Hai thập kỷ sau, năm 2016, Đại hội Đảng đã nhắc lại cam kết đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hóa - hiện đại hóa./.

(Bích Diệp dịch)