tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Sáu, 21/06/2019 | 03:41:22 GMT+7
Bloomberg: Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam

Tờ Bloomberg vừa qua đăng bài viết: Nữ giới chiếm tỉ trọng cao trong lực lượng lao động như một di sản của lịch sử đã giúp Việt Nam tận dụng tốt lợi thế về nhân khẩu học này để nhằm phát triển kinh tế. Điều này đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

02/01/2019 10:58:00

Bloomberg: Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam - 1

Tại Việt Nam, có rất nhiều các doanh nghiệp thành đạt được đặt dưới sự quản lý điều hành của các nhà lãnh đạo nữ. Bà Mai Kiều Liên, người  điều hành đế chế sữa Vinamilk  đã rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu sử dụng sữa uống giàu protein của giới trung lưu ngày một đông tại thị trường trong nước.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập Hãng hàng không tư nhân giá rẻ VietJet, nữ tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. Hãng hàng không VietJet của bà Phương Thảo thành công hẳn nhiên không phải vì danh tiếng là hãng bay bikini mà chính là nhờ biết khai thác đúng phân khúc giá rẻ cho đường bay nội địa chỉ vài tiếng bay Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh địa hình Việt Nam chưa cho phép triển khai hệ thống tàu cao tốc bắc – nam.

Bắt được làn sóng chi tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng cao của người tiêu dùng còn phải kể tới cái tên Cao Thị Ngọc Dung của công vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Còn nếu tìm kiếm trong lĩnh vực công nghiệp, Nguyễn Thị Mai Thanh, Tập đoàn điện tử điện lạnh hẳn là cái tên không thể bỏ qua. Có rất nhiều trong số các doanh nghiệp hoạt động tốt nhất tại Việt Nam do phụ nữ điều hành.

Với tỉ lệ 73%, Việt Nam hiện thuộc nhóm các nước có tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động cao nhất thế giới. Phụ nữ Việt Nam cũng là những lãnh đạo doanh nghiệp tiên phong đầy cao vọng. Cứ 1 doanh nhân nam khởi nghiệp lại có 1,4 doanh nhân nữ, theo ước tính của tổ chức Giám sát Doanh nhân toàn cầu. Nữ giới đóng góp 40% ngân sách, gần với mức của Trung Quốc. Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới 

Thực tế này xuất phát từ đặc điểm mang tính lịch sử. Thời kỳ chiến tranh, phụ nữ tham gia lao động sản xuất để thế chỗ cho nam giới đang chiến đấu và hi sinh trên chiến trường. Năm 1976, cứ 100 nữ chỉ có 95 nam trong độ tuổi 25-64. Tới năm 1986 khi công cuộc Đổi mới được khởi động, phụ nữ vẫn chiếm đa số trong xã hội và đóng vai trò quan trọng trong Công cuộc này với hình ảnh người nữ công nhân trong các nhà máy, phân xưởng. Phụ nữ đã phải thế chân cho hàng vạn người đàn ông tham gia và thương vong qua các cuộc chiến tranh liên tiếp.

Ngay cả sau khi phục hồi từ cuộc chiến ác liệt và khôi phục tỉ lệ giới tính dần về mức cân bằng, phụ nữ vẫn không rời khỏi lực lượng lao động. Chính phủ có chính sách thai sản và bảo vệ việc làm cho lao động nữ sinh con. Thời gian nghỉ thai sản theo Luật hiện nay là 6 tháng.  Đây thực sự là tin tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hãy thử xem xét lý do các nhà đầu tư lựa chọn một quốc gia đang phát triển. Từ kinh nghiệm gặt hái hàng tỉ USD tại Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm thị trường mới phiên bản Trung Quốc 2.0 -  các thị trường có cơ cấu dân số phù hợp với các yếu tố: trẻ, háo hức làm việc trong các khu sản xuất lớn, đồng thời lại sẵn lòng chi các khoản tiền lớn cho chiếc ô tô đầu tiên hay những chiếc túi xách xa xỉ cho bản thân.


Nhìn vào tổng thể, Việt Nam chỉ là quốc gia đông dân thứ 15 thế giới, sau Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Philippines. Nhưng hầu hết các đối thủ không thể sánh với Việt Nam về lợi tức dân số. Tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động ở Pakistan và Bangladesh, chẳng hạn, lần lượt là 25% và 33%. Nếu tính đến điều đó, dân số trong độ tuổi lao động thực sự (từ 15 đến 64) sẽ chỉ là 37% và 45%, thay vì 61% và 67% chính thức.

So với các nước có dân số trẻ và đông như Pakistan, Ấn Độ và Bangladesh, thì lợi tức dân số của Việt Nam nổi trội hơn hẳn nhờ tỉ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động.

Thành Rome không thể xây trong 1 ngày. Thông thường một quốc gia muốn học theo mẫu hình sản xuất của Trung Quốc trước tiên sẽ phải xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng thấp như hàng may mặc và giày da. Trong khi đó, dù Việt Nam đang tiến lên cấp độ cao hơn với các sản phẩm điện thoại thông minh hay các chất bán dẫn, dệt may vẫn chiếm phần lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm ngoái. Ai khâu quần áo và may giày? Phụ nữ.


Văn hóa nữ công nhân trong các công xưởng nhà máy là một lý do tại sao Việt Nam là quốc gia châu Á mới nổi duy nhất ngoài Trung Quốc nhận được dòng vốn đầu tư nước ngoài ròng trong năm thị trường con gấu (bear-market) này. Nhiều nhà đầu tư đang đặt cược Việt Nam sẽ là nước thắng lớn khi cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kéo dài. Và ngay cả trước khi cuộc chiến này bắt đầu, các công ty Trung Quốc, như công ty sản xuất dệt may khổng lồ Shenzhou International Group Holdings Ltd., đã mở các nhà máy ở Việt Nam.


Chắc chắn là bầu trời không phải lúc nào cũng xanh. Việt Nam cũng có những điểm yếu nhất định. Theo Viện toàn cầu McKinsey, khoảng cách tiền lương nhận được cho công việc tương tựở Việt Nam cao hơn nhiều so với ở nước láng giềng Malaysia hoặc Philippines. Thật không may, giống như Trung Quốc và Ấn Độ, người Việt cũng thích sinh con trai hơn thể hiện ở tỉ lệ bé trai so với bé gái là 110%. Khi tầng lớp trung lưu trở nên giàu có hơn, sự bất bình đẳng trong thu nhập cũng có xu hướng khiến người phụ nữ thích ở nhà nội trợ hơn là đi làm.

Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài chính là nhờ vào những người phụ nữ Việt mạnh mẽ, giỏi giang./.

(Thu Hường)