tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Tư, 24/04/2019 | 02:36:59 GMT+7
Báo Campuchia: Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 5,7 tỷ USD

Tờ báo Phnompenh Post đưa tin: Theo tính toán của Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy GDP của Việt Nam đạt 1,7 tỷ USD và xuất khẩu hơn 4 tỷ USD 2035, đạt mức tăng lần lượt là 1,32% và 4,04%.

23/01/2019 09:58:00

Báo Campuchia: Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 5,7 tỷ USD  - 1

Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ bảy của CPTPP hôm thứ hai vừa qua, hiệp định này dự kiến sẽ giúp tăng cường liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kinh tế ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Theo Bộ Công Thương, ngoài mức thuế quan bằng 0 đối với cà phê, chè, hạt tiêu và hạt điều, nhiều dòng thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu chính như gạo, hàng may mặc, hải sản và các sản phẩm gỗ cũng đã bắt được đưa vào lộ trình cắt giảm thuế.


Quốc hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết phê chuẩn Hiệp định và các tài liệu liên quan vào ngày 12 tháng 11 năm 2018 vừa qua.
Với các cam kết mang tính toàn diện cùng các tiêu chuẩn cao, tác động của Hiệp định CPTPP đối với một nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào khả năng của quốc gia đó khi nắm bắt được cơ hội và vượt qua thách thức.


Hiệp định sẽ mở ra những cơ hội mới cho thương mại và tạo thêm động lực cho Việt Nam cải cách thể chế kinh tế và môi trường kinh doanh.
Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, CPTPP sẽ mở ra cả cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Để biến những thách thức này trở thành cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa đối tác và đi sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.


Ông Vũ Tiến Lộc cho biết quy mô thị trường sẽ được mở rộng trong khi hầu hết các hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bỏ. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các nền kinh tế thành viên của CPTPP, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may, giày dép, túi xách, hàng hóa điện tử, hải sản và nông sản.


"Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu hút đầu tư và nhập khẩu các phương tiện công nghệ cao. Ngoài ra, các cam kết trong CPTPP cũng sẽ thúc đẩy cải cách các cơ chế kinh tế trong nước theo hướng minh bạch và cạnh tranh hơn, tạo ra một hệ thống sinh thái tốt hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp, " ông Vũ Xuân Lộc cho biết.


Ngành thép đã được dự báo sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay, nhưng các doanh nghiệp vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.Theo ông Nguyễn Đình Phúc, CEO của Tập đoàn thép Việt Nam cho biết, vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trên thị trường thép trong nước. Một số dự án đầu tư công đã bị dừng lại, trong khi thị trường bất động sản vẫn không bị xáo trộn."Khoảng cách giữa chi phí nguyên vật liệu và sản phẩm đang thu hẹp, điều này sẽ đem lại kết quả khả quan cho các nhà sản xuất thép trong năm nay", ông Nguyễn Đình Phúc cho biết.


Mặc dù một số hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết, các hàng rào phi thuế quan đang gia tăng, có tác động đáng kể đến ngành thép trong nước. Việc áp dụng thuế chống bán phá giá từ Mỹ, Canada, EU, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Ấn Độ đã gây ra khá nhiều khó khăn. Ngoài ra, lãi suất và tỷ giá hối đoái tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh ", ông Nguyễn Đình Phúc cho biết.Bà Trần Thị Thanh Huyền, chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế của Bộ Tài chính cho biết, việc đạt được các ưu đãi thuế từ các FTA không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt là với các loại FTA toàn diện mới như CPTPP.


"Để được hưởng ưu đãi thuế, hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt bên cạnh các rào cản kỹ thuật trong khi khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng vẫn còn yếu so với các đối tác", bà Huyền nói.


Tổng Giám đốc Công ty giày dép Thanh Hung, bà Đoàn Thị Thị Hà cho biết mặc dù được ưu đãi về thuế, nhưng lợi nhuận thực sự mà các doanh nghiệp da giày Việt Nam nhận được rất thấp vì chủ yếu là gia công cho các thương hiệu nước ngoài. Các thị trường mới như Mexico và Canada vẫnsử dụng các nhãn hiệu giày dép từ các quốc gia khác và hầu như không biết tới các sản phẩm da giày của Việt Nam.
"Mặt khác, phải thừa nhận rằng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục tập trung vào khai thác các thị trường truyền thống như Mỹ, EU và Nhật Bản mà không thực sự tập trung vào các thị trường mới ở châu Mỹ", bà Hà cho biết.


Để thuyết phục các thị trường mới có nhu cầu hàng hóa chất lượng cao, doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và giá trị gia tăng."Để làm được điều này cần phải mất khá nhiều thời gian về tài nguyên," bà Hà cho biết thêm.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết Việt Nam đã triển khai các FTA song phương và đa phương trước khi CPTPP có hiệu lực, nhưng việc sử dụng các ưu đãi từ một số FTA đang giảm xuống.


"Các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng các chương trình hành động để nâng cao năng lực sản xuất nhằm khai thác ưu đãi thuế một cách hiệu quả, không chỉ trong CPTPP mà còn đối với tất cả các FTA khác," ông Doanh cho biết.

Ông Lê Đăng Doanh cho biết các đối tác CPTPP sẽ giảm dần 78-95% các dòng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa thông thường trong vòng 5 năm đến 10 năm, trước khi đạt mức 98-100%.Ngược lại, Việt Nam đã cam kết nâng 65,8% các dòng thuế nhập khẩu cho tất cả các đối tác CPTPP, với tỷ lệ được tăng lên 97,8% từ năm thứ 11, ông Doanh cho biết thêm.

Hiệp định CPTPP với sự tham gia của 11 thành viên chính thức có hiệu lực vào ngày 30 tháng 12 năm 2018. Thỏa thuận thương mại này được Úc, Bru nây, Canada, Chi lê, Nhật Bản, Malaixia, Mexico, Niu Di lân, Peru, Singapo và Việt Nam ký kết tại Santiago (Chi lê) vào tháng 3 năm ngoái./.

(Bích Diệp dịch)