tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Hai, 19/08/2019 | 10:32:41 GMT+7
Bamboo Airways tham gia thị trường hàng không Việt Nam

Mức độ cạnh tranh tại thị trường hàng không đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam sẽ càng trở nên sôi động khi hãng hàng không mới với tên gọi Bamboo Airways đang tiến tới khởi động chuyến bay đầu tiên sau khi nhận được Chứng chỉ khai thác hàng không (AOC) của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV).

15/01/2019 11:16:00

Bamboo Airways tham gia thị trường hàng không Việt Nam - 1


Được thành lập vào tháng 5 năm 2017 với tư cách là công ty con của Tập đoàn FLC, Bamboo đã phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn trong việc đảm bảo có chứng chỉ AOC sau khi có những nghi ngờ xung quanh khả năng tài chính và khả năng hoạt động của hãng bay. Trong thông cáo báo chí đưa ra vào ngày 08 tháng 1 vừa qua, FLC cho biết hãng hàng không đã được cấp AOC sau khi đáp ứng các yêu cầu về hoạt động của CAAV nhưng chưa xác định ngày khởi hành chuyến bay đầu tiên mặc dù mới đây đã tiết lộ kế hoạch khởi động vào khoảng giữa tháng 1.


Theo đuổi mô hình kinh doanh hybrid (loại hình dịch vụ lai ghép giữa hai loại hình kinh doanh đã tồn tại là hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ), Bambooo Airways dự kiến sẽ mở 37 đường bay vào cuối năm nay, chủ yếu tới các điểm đến có các khu nghỉ dưỡng do Tập đoàn FLC vận hàng, trong đó bao gồm của khu nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn ở tỉnh Bình Định và khu nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa. Năm nay, hãng cũng đưa ra kế hoạch về các dịch vụ quốc tế tới các nước châu Á, khởi đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc,và Singapore cũng như tới các điểm đến tại châu Âu. Năm ngoái, Bamboo Airways đã ký kết một biên bản ghi nhớ với Airbus bao gồm viêc mua lại 24 máy bay A320neo và thỏa thuận tạm thời mua 20 máy bay Boeing 787-9 của hãng Dreamliners trị giá 5,6 tỷ USD.


Với kế hoạch khai thác các điểm đến mới trong nước, Bamboo Airways sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hãng hàng không giá rẻ (LCC) Vietjet, một hãng hàng không đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2011 để trở thành hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam, nắm giữ 45% thị phần trong nước. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hãng hàng không Jetstar Pacific, và hãng hàng không nội địa VASCO chiếm thị phần còn lại.


Bamboo Airways cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh khi Tony Fernandes, người dự định ra mắt một liên doanh hàng không giữa AirAsia và Việt Nam vào khoảng tháng 8. Hãng hàng không mới được đề xuất này đánh dấu nỗ lực lần thứ ba của AirAsia thâm nhập vào thị trường đang phát triển nhanh của Việt Nam, hang sẽ khai thác vận hành đội bay gồm năm hoặc sáu máy bayAirbus A320 và A321 tới các điểm đến trong nước và khu vực.


Với thị trường hàng không ngày càng sôi động tại Việt Nam, các cơ quan quốc tế đã lên tiếng về những lo ngại mới về tính an toàn cũng như sự quá tải tại các sân bay trên cả nước. Vào cuối tháng 12, CAAV đã đình chỉ các kế hoạch mở rộng công suất khai thác của Vietjet và đặt hãng hàng không giá rẻ này dưới sự giám sát sau một loạt sự cố. Vietjet sẽ xem xét triển khai các chuyến bay mới trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi lệnh đình chỉ được gỡ bỏ vào giữa tháng 1, trong khi đó hãng vẫn duy trì đặt hàng 371 máy bay được dự kiến sẽ giao hàng vào năm 2025.


Để phù hợp với hàng loạt tuyến bay và tăng công suất sân bay, Chính phủ hy vọng rằng sẽ có khoảng 13 sân bay quốc tế và 15 sân bay nội địa được phục vụ tại Việt Nam vào năm 2023. Tuy nhiên, với ngân sách nhà nước hạn chế, Việt Nam đã chuyển hướng sang khu vực tư nhân để tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay. Vào cuối tháng 12 vừa qua, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đã khai trương theo mô hình Xây dựng-Vận hành-Chuyển nhượng, với vốn đầu tư từ Tập đoàn Sun Group trị giá 321,4 triệu USD. Tập đoàn thương mại Imex Pan-Pacific và Tập đoàn FLC cũng bày tỏ sự quan tâm đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng không./.

(Bích Diệp dịch)