tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Hai, 28/05/2018 | 00:28:26 GMT+7
Australia là thị trường tiềm năng cho ngành dệt may Việt Nam

Hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP," do Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) và Tập đoàn IEC Group-Australia tổ chức ngày 9/5 tại Hà Nội.

10/05/2018 12:13:00

Australia là thị trường tiềm năng cho ngành dệt may Việt Nam - 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tại hội thảo các chuyên gia đã nhận định, tiềm năng phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nói chung và thị trường Australia nói riêng là rất lớn.

Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may năm 2017 của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD, trong đó Australia là thị trường nhập khẩu dệt may lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,67%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm 2017 vào khối CPTPP đạt trên 4,8 tỷ USD, chiếm 9,07% thị phần.

Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 5% ngay trong năm đầu tiên, năm thứ hai, năm thứ ba kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Australia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm thứ tư kể từ ngày CPTPP có hiệu lực đối với hầu hết các sản phẩm thuộc nhóm HS 6203, HS 6204, HS 6206…

Điều đó cho thấy Australia là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm dệt may xuất khẩu của Việt Nam.

Kim ngạch nhập khẩu sản phẩm dệt may của nước này tăng trưởng trung bình 3-5%/năm trong 5 năm qua. Năm 2017, Australia nhập khẩu khoảng 9,32 tỷ USD các sản phẩm dệt may từ thế giới.

Tuy nhiên, hàng dệt may Việt Nam nhập khẩu vào Australia được 173 triệu USD, tương đương 1,9% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may của Australia. Ngoài ra, Việt Nam phải đối mặt sự cạnh tranh lớn mạnh đến từ Trung Quốc khi thị phần may mặc của nước này tại Australia lên tới 60%.

Ông Trần Văn Quyến, đại diện công ty Woolmark (Australia) tại Việt Nam cho hay sức mua của người Australia thậm chí lớn hơn người tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu. Đơn hàng từ Australia thường nhỏ do hình thức bán hàng chủ yếu là kinh doanh trực tuyến; tâm lý của các cửa hàng là lấy hàng về bán ngay chứ không để tồn kho.

Hiện nay, Australia có xu hướng chuyển sang nhập khẩu và đặt gia công tại Việt Nam do giá nhân công rẻ hơn với Trung Quốc kèm theo mức thuế quan ưu đãi. Tăng trưởng xuất khẩu dệt may sang Australia cố thể đạt mức hai con số.

Để thâm nhập có hiệu quả hơn nữa đối với thị trường Australia, Việt Nam cần phải tích cực quảng bá, tiếp cận thị trường mà còn cần hiểu đặc điểm của thị trường Australia./.