tìm kiếm

Trang nhất > Khoa học - Công nghệ

Thứ Hai, 14/10/2019 | 07:09:56 GMT+7
Apple thử nghiệm sản xuất AirPod tại Việt Nam

Theo tạp chí Nikkei Asian Review được biết, Apple sắp bắt đầu thử nghiệm sản xuất tai nghe Airpod nổi tiếng tại Việt Nam trong bối cảnh tập đoàn này đang đẩy mạnh các kế hoạch đa dạng hóa sản xuất các dòng điện tử tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc.

14/08/2019 10:54:00

Apple thử nghiệm sản xuất AirPod tại Việt Nam  - 1

Hai nguồn thạo tin cho hay, Công ty Goertek (Trung Quốc), một trong những nhà sản xuất gia công quan trọng của Apple, sẽ bắt đầu kiểm tra khả năng thích ứng của các quy trình sản xuất Airpod thế hệ mới nhất tại nhà máy về âm thanh của Goertek ở miền Bắc Việt Nam trong mùa hè này.

Điều này sẽ đánh dấu việc lần đầu tiên sản xuất tai nghe không dây - sản phẩm ra mắt thị trường năm 2016 - ở bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. AirPod là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple, đạt 35 triệu chiếc so với 20 triệu chiếc năm 2017.

Theo thông báo mà Nikkei Asian Review được biết, Apple đã gửi văn bản yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện hỗ trợ những nỗ lực của Goertek dù khối lượng ban đầu rất nhỏ."Các nhà cung cấp được yêu cầu giữ nguyên giá trong giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng việc này có thể được xem xét lại khi khối lượng tăng lên", một trong hai nguồn tin tiếp cận trực tiếp với thông báo của Apple cho biết. 

“Sản lượng ban đầu sẽ hạn chế, nhưng khi toàn bộ quy trình sản xuất vận hành trơn tru thì công suất dễ dàng tăng lên”, nguồn tin này cho hay. 

Apple đã sản xuất tai nghe truyền thống - kết nối với iPhone bằng dây - tại Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên, đến nay, Airpods chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, LuxShare-ICT và Goertek. Apple từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất đối với Airpod. 

Tuy nhiên, quyết định sản xuất thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt tại Việt Nam diễn ra khi Apple cùng các nhà cung cấp khảo sát kết quả việc di chuyển 15% đến 30% sản lượng ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh lợi thế về nhân lực và chi phí bắt đầu suy giảm. Tháng trước, Nikkei Asian Review đưa tin, gã khổng lồ công nghệ California này đã yêu cầu các nhà cung cấp kiểm tra chi phí cho hoạt động đa dạng hoá này. 

Airpod là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm 60% thị trường và tạo ra một thiết bị điện tử tiêu dùng mới khi nó được ra mắt cuối năm 2016. Samsung, Huawei và các thương hiệu âm thanh truyền thống khác như Jabra và Bose đều chạy đua giới thiệu tai nghe không dây cạnh tranh. Theo Counterpoint, dự báo xuất khẩu tai nghe không dây trên toàn cầu sẽ tăng từ 48 triệu cặp vào năm 2018 lên 129 triệu cặp vào năm 2020. 

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ tạo cơ hội cho Apple đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm khối lượng ở đó. Chiu Shih-Fang, chuyên gia phân tích chuỗi cung tại Học viện Kinh tế Đài Loan nói: "Rất có thể Apple sẽ áp dụng chiến lược “Trung Quốc + 1” khi đề cập tới những nỗ lực đa dạng hóa”. Điều đó nghĩa là hãng này sẽ tăng cường sản xuất ở các nước bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể khối lượng tại Trung Quốc ngay khi bắt đầu. 

“Việc giảm khối lượng lớn ở Trung Quốc hiện là rất nhạy cảm đối với Apple, cũng như các nhà cung cấp của họ", ông Chiu nói. Hơn nữa, quá trình đa dạng hóa ban đầu sẽ liên quan đến "vận chuyển một số hàng hoá bán thành phẩm đến địa điểm mới và sau đó lắp ráp với nhau. Apple sẽ không sản xuất từ đầu tới cuối”. 

Việt Nam nổi lên là sự thay thế mạnh mẽ nhờ sự gần gũi về mặt địa lý với Trung Quốc mà Việt Nam được hưởng lợi về hậu cần và nhờ chi phí rẻ và lao động có tay nghề cao. Tuy nhiên, chỉ với 95 triệu người - gần bằng 1/15 dân số Trung Quốc - lực lượng lao động của Việt Nam bị hạn chế và có dấu hiệu thiếu hụt lao động tiềm năng, đồng thời chi phí gia tăng khi nhiều công ty dịch chuyển đến Việt Nam để tránh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. 

“Để tránh thuế, nhiều công ty công nghệ di chuyển hoặc tăng cường sản xuất tại Việt Nam do nước này ở gần Trung Quốc và có chuỗi cung tương đối hoàn chỉnh so với các quốc gia Đông Nam Á khác”, Karen Ma, chuyên gia phân tích về các thị trường mới nổi của Viện Nghiên cứu Công nghệ, trụ sở tại Hsinchu nói. "Tuy nhiên, hiện nay, mọi người lo ngại rằng Việt Nam có thể trở nên quá nóng và có thể sớm bị thiếu lao động, cũng như chi phí sản xuất gia tăng”.

(Thu Hà dịch)